Tin tức- hoạt động
HTX điện lực xã Thanh Cường hoạt động hiệu quả sau khi tiếp cận nguồn vốn của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX
22/08/2024 08:09:30

HTX điện lực xã Thanh Cường – Thanh Hà thành lập năm 2003 với 07 thành viên sáng lập. Hiện nay, HTX có 18 thành viên và đang cung cấp cho 1.758 hộ gia đình. HTX quản lý đường dây hạ thế dài trên 18 km, nằm trên 370 trụ cột điện được cấp điện qua 7 máy biến thế nằm ở hai đầu các thôn.

Ông Lê Sĩ Tập, Giám đốc HTX điện lực xã Thanh Cường cho biết: tháng 11/2003 HTX đã tiếp nhận quản lý hệ thống lưới điện với tổng giá trị tài sản 29 triệu đồng. Trong thời gian đầu, HTX gặp không ít khó khăn do hệ thống lưới điện được xây dựng từ những năm 1995 bằng nguồn vốn của địa phương và nhân dân tự đóng góp nên đường dây chắp vá với nhiều chủng loại dây, cột, chủ yếu phục vụ trước mắt, tạm thời điện cho sinh hoạt. Cột điện, công tơ đo đếm lắp đặt tùy tiện, không đúng quy định... dẫn đến tiêu hao nhiều; trong toàn xã chỉ có một máy biến thế cấp điện, cùng với sự xuống cấp của lưới điện hạ thế nên  chất lượng điện năng không bảo đảm phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Hơn nữa, HTX phải hoạt động nhờ trụ sở của UBND xã, nguồn vốn còn hạn hẹp.... tiền lương, tiền công cho thành viên chỉ được 3 – 3,5 triệu đồng/người/tháng).

Năm 2020, HTX điện lực xã Thanh Cường  được Liên minh HTX tỉnh tạo điều kiện cho vay 300 triệu đồng từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ phát triển HTX. Sau khi được tiếp cận nguồn vốn, HTX đã lắp thêm hai trạm biến áp mới cho hai khu vực trọng điểm nâng tổng số trạm biến áp từ 1 trạm biến áp 320 KW đến nay đã có 7 trạm biến áp: 3 trạm 320 KW, 1 trạm 400 KW, 3 trạm 560 KW. Đầu tư toàn bộ hệ thống lưới điện, trong đó 24km đường dây trần đã được thay thế bằng dây bọc để đảm bảo an toàn và tránh tiêu hao trên đường truyền; đồng thời tổ chức quản lý và vận hành lưới điện bảo đảm cung cấp ổn định, phục vụ tốt sinh hoạt và hiệu quả trong sản xuất kinh doanh cho nhân dân trong xã. Trong quá trình vay vốn, HTX luôn tuân thủ đúng cam kết của Hợp đồng vay vốn, hoàn trả gốc, lãi đúng kỳ hạn. Nguồn vốn vay được sử dụng đúng mục đích đã làm cho công tác quản lý tài chính HTX được thuận lợi. Do đó, năm 2022, HTX đã Thanh lý hợp đồng vay vốn và đáo hạn nguồn vốn theo quy định, tạo sự tin tưởng của Liên minh HTX tỉnh và các thành viên HTX.

Với nỗ lực của mình, Hội đồng quản trị HTX đã thống nhất quyết tâm xây dựng HTX điện lực xã Thanh Cường thành ngôi nhà vững chắc, tạo việc làm ổn định tăng thu nhập hàng năm cho các thành viên. Thực hiện quyết tâm đó, Ban quản trị đã nhanh chóng kiện toàn tổ chức bộ máy, phân công cán bộ phục trách quản lý ở 5/5 thôn. Đội ngũ cán bộ HTX từng bước được đào tạo, có kinh nghiệm quản lý, điều hành và nắm bắt được thực tế. Các nhân viên quản lý điện ở các thôn đã được đào tạo từ sơ cấp trở lên, có kinh nghiệm trong thực tiễn. Cùng với đó, HTX đã từng bước thay thế các cột, xà, sứ, công tơ, nâng cấp hệ thống biến áp, đường dây để bảo đảm an toàn sử dụng điện.

         Hiện nay, HTX đã triển khai lắp đặt hệ thống cáp ngầm và xây trụ công tơ điện tại các khu dân cư mới, là HTX điện đầu tiên của tỉnh đưa mô hình cáp điện ngầm vào phục vụ nhân dân vừa an toàn, vừa tạo cảnh quan đẹp. Kết quả, doanh thu của HTX đạt 9 tỷ đồng/năm, thu nhập của các thành viên đạt từ 6 đến 9 triệu đồng/tháng.

Trong thời gian tới, HTX mong muốn Liên minh HTX tỉnh tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho HTX được vay vốn lâu dài với lãi suất ưu đãi để HTX tiếp tục đầu tư cải tạo, nâng cấp trạm biến áp chống quá tải do kinh tế xã hội tại khu vực này đang phát triển mạnh, nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng. Qua đó, giúp HTX ngày càng nâng cao năng lực quản lý vận hành, bảo đảm phục vụ an toàn ổn định cho sinh hoạt, sản xuất kinh doanh của các hộ dân, giải quyết được nhiều việc làm cho lao động tại địa phương, góp phần tích cực xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn đồng bộ và từng bước hiện đại, bảo đảm môi trường, cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, giàu bản sắc văn hóa truyền thống.

                                         Thanh Tùng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Các tin mới hơn
Hải Dương ước thiệt hại hơn 1.500 tỷ đồng do bão số 3(19/09/2024)
Vì sao nông sản Việt chưa hết cảnh 'được mùa mất giá, được giá mất mùa'?(17/09/2024)
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải thăm hỏi, tặng quà người dân bị thiệt hại do bão lũ ở Hải Dương(16/09/2024)
Lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh thăm, chia sẻ với các thành viên bị thiệt hại do bão số 3 (12/09/2024)
HTX trước nỗi lo mất trắng vì mưa bão(10/09/2024)
Các tin cũ hơn
Ở Hải Dương đang hình thành một thế hệ 'nông dân 4.0', thông minh và giàu có(21/08/2024)
Du lịch nông nghiệp không còn tắc về pháp lý khi Luật Đất đai có hiệu lực(19/08/2024)
Thanh long Bạch Đằng (Kinh Môn) không chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật(15/08/2024)
Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn làm việc với Liên minh HTX Việt nam về kế hoạch phát triển kinh tế tập thể và nhiệm vụ của Liên minh HTX Việt Nam năm 2025:(15/08/2024)
Tăng cường phối hợp, 'kiến tạo' cơ hội cho HTX nông nghiệp bứt tốc(14/08/2024)
Video
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website