Mô hình HTX tiêu biểu
Hợp tác xã nông nghiệp sạch Nam Vũ thành công nhờ quả ổi
15/03/2021 12:00:00

HTX Nông nghiệp Sạch Nam Vũ thành công nhờ quả ổi

Nhờ sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP mà các sản phẩm rau, ổi của HTX Nông nghiệp sạch Nam Vũ ở xã Liên Mạc (Thanh Hà) được nhiều người tiêu dùng biết tới.

Liên Mạc là một xã thuần nông của huyện Thanh Hà. Khu vực này được thiên nhiên ban tặng cho chất đất phù sa mầu mỡ phù hợp với việc trồng và phát triển cây ổi. Do vậy, toàn xã có 450ha trồng ổi, với sản lượng hơn 7.000 tấn ổi/năm, chiếm phần lớn diện tích đất nông nghiệp của cả xã. Mặc dù chất lượng sản phẩm tốt nhưng việc tiêu thụ bấp bênh nên hiệu quả không cao. Với mục tiêu "nâng tầm quả ổi", tháng 7.2017, HTX Nông nghiệp sạch Nam Vũ được thành lập. Ban đầu, HTX chỉ có 20 thành viên với 8 ha ổi trồng theo quy trình VietGAP. Chỉ sau vài năm hoạt động, ngoài quả ổi, các sản phẩm rau sạch của HTX cũng đã được người tiêu dùng biết đến. Hiện HTX đã có 15 ha đất sản xuất với 22 thành viên. Trong đó, có 10 ha trồng ổi VietGAP, diện tích còn lại để sản xuất rau sạch các loại. Các sản phẩm nông nghiệp của HTX đều được tiêu thụ trong các siêu thị, cửa hàng của Tập đoàn Vingroup.

Anh Dương Văn Nam, Giám đốc HTX Nông nghiệp sạch Nam Vũ cho biết: "Ban đầu, sản phẩm chủ lực duy nhất của HTX là quả ổi. Tuy nhiên, việc tiêu thụ rất khó khăn do vậy HTX đã hướng tới trồng ổi theo hướng VietGAP. Cũng nhờ vậy, quả ổi ở Liên Mạc nhanh chóng được thị trường biết tới. HTX đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển sản xuất nông nghiệp VinEco để cung ứng ổi sạch cho các siêu thị, cửa hàng của".

Để đưa được quả ổi vào siêu thị, HTX chịu sự giám sát chặt chẽ của công ty, từ khâu bón phân, phun thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học, dọn vườn, sơ chế đến thu hoạch... Các hộ tham gia liên kết phải đủ tiêu chuẩn mới được thu hoạch. Do đáp ứng quy trình sản xuất khắt khe nên giá thu mua ổi của HTX thường cao hơn thị trường từ 15 - 20%, mang lại giá trị kinh tế cao cho các thành viên. Hiện nay, HTX cung cấp vào siêu thị khoảng 100 tấn sản phẩm/năm. Sản phẩm ổi VietGAP của HTX là một trong những sản phẩm tiêu biểu của huyện Thanh Hà được chọn triển lãm tại các hội chợ trong và ngoài tỉnh và cả ở nước ngoài.

Ngoài trồng ổi, hiện HTX còn phát triển diện tích trồng rau sạch. Các giống cây được trồng chủ yếu là cà chua, các loại rau, củ, quả theo mùa. Nhà màng được lắp đặt các hệ thống lưới cắt nắng, quạt đối lưu, hệ thống tưới nhỏ giọt của Israel… Hệ thống nhà màng góp phần không nhỏ trong việc tăng lợi nhuận trên cùng một đơn vị diện tích từ việc tiết kiệm khá nhiều chi phí. Do có hệ thống lưới bao quanh nên nhà màng ngăn được côn trùng xâm nhập, hạn chế việc sâu, côn trùng phá hoại. Rau, quả gần như không bị ảnh hưởng bởi thời tiết nên giảm công chăm sóc. Nhằm đảm bảo an toàn cho con người và bảo vệ môi trường, HTX sử dụng hoàn toàn thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học, ứng dụng công nghệ sinh học nhằm tạo ra hệ sinh thái bền vững.

Để đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu ra, HTX luôn giám sát, hướng dẫn thành viên, người lao động sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Các thông tin từ lúc trồng, chăm sóc đến thu hoạch được ghi chép đầy đủ vào sổ nhật ký để tiện cho việc theo dõi và truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Hầu hết sản phẩm của HTX được các siêu thị đặt hàng, nên có đầu ra và giá bán ổn định. Sản phẩm có địa chỉ, có thể truy xuất nguồn gốc dễ dàng nên tạo được niềm tin cho người tiêu dùng. Hiện mỗi tháng, HTX cung cấp ra thị trường 5 tấn rau các loại, giá bán cao hơn khoảng 20% so với bên ngoài thị trường.

Nhằm hỗ trợ tối đa cho thành viên, HTX đã liên kết với các công ty cung ứng vật tư nông nghiệp, mua được với giá thấp hơn 10 - 15% so với giá thị trường. HTX còn liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm với các đơn vị ở trong và ngoài tỉnh để bảo đảm đầu ra cho nông sản. Mô hình sản xuất của HTX đang giải quyết việc làm cho 10 lao động địa phương với mức thu nhập bình quân từ 3,5 - 4 triệu đồng/người/tháng. Doanh thu 2 tỷ đồng/năm, lợi nhuận đạt khoảng 30%.

Theo đánh giá của Liên minh HTX tỉnh, mô hình rau củ quả công nghệ cao của HTX Nông nghiệp sạch Nam Vũ đang là một trong những mô hình sản xuất sạch, chất lượng cao tiêu biểu ở địa phương. Thời gian tới, liên minh sẽ tiếp tục hỗ trợ HTX tiếp cận các nguồn vốn để phát triển sản xuất theo hướng hiệu quả, bền vững.

 

 Mô hình rau củ quả công nghệ cao của HTX Nông nghiệp sạch Nam Vũ đang là một trong những mô hình sản xuất sạch, chất lượng cao tiêu biểu ở địa phương

                                                               Thanh Huế

 

Các tin mới hơn
Trang trại nuôi thỏ tuần hoàn không gây ô nhiễm môi trường(16/09/2022)
Hợp tác xã tiểu thủ công nghiệp Mai Hồng, huyện Kim Thành, đơn vị điển hình tiên tiến(02/04/2021)
Các tin cũ hơn
Quỹ tín dụng nhân dân Sao Đỏ thành phố Chí Linh tỉnh Hải Dương, đơn vị điển hình tiên tiến(10/03/2021)
Video
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website