Tin tức- hoạt động
Quỹ tín dụng nhân dân Cổ Bì: Đồng hành với thành viên phát triển kinh tế
27/03/2024 12:00:00

   Được thành lập từ năm 1997, trải qua 27 năm hoạt động, Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) Cổ Bì, huyện Bình Giang khẳng định vai trò là kênh dẫn vốn hiệu quả, vừa trực tiếp huy động nguồn lực nhàn rỗi trong dân cư, vừa giải quyết cho vay.

   Từ ngày đầu tiên thành lập, Quỹ TDND Cổ Bì có 30 thành viên sáng lập với số vốn góp gần 30 triệu đồng. Ra đời vào thời điểm khi dư âm tan vỡ của các hợp tác tín dụng còn nặng nề trong tư tưởng của nhân dân nên hoạt động của Quỹ không tránh khỏi khó khăn, thách thức. Vấn đề đặt ra cho Quỹ là làm thế nào để nhân dân tin tưởng tham gia, trở thành thành viên và vay vốn, gửi tiền.

   Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Quỹ chú trọng thực hiện là nâng cao hiệu quả hoạt động, tích cực nâng cao vị thế, tạo dựng niềm tin của nhân dân đối với Quỹ. Đặc thù của xã Cổ Bì là cùng với kinh tế nông nghiệp, người dân cũng sớm phát triển các ngành nghề dịch vụ, thương mại nên nhu cầu vay vốn phục vụ sản xuất khá cao. Quỹ đã bám sát chỉ đạo của ngành ngân hàng, định hướng phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, tìm hiểu nhu cầu vay vốn của các hộ để xây dựng kế hoạch, quy chế hoạt động phù hợp nhằm thực hiện tốt các giải pháp về tín dụng, góp phần chung sức cùng với địa phương thực hiện chương trình giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người dân trên địa bàn. Cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi giúp Quỹ xử lý các tồn đọng, khó khăn, công tác thu hồi nợ xấu, lãi đọng. Đồng thời các ban, ngành, đoàn thể cũng tích cực phối hợp trong việc nắm tình hình của khách hàng trong quá trình sử dụng vốn vay của thành viên và các vấn đề an ninh trật tự trong địa bàn để kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra, tạo sự tin tưởng trong nhân dân.

   Bằng cơ chế, chính sách cho vay linh hoạt, huy động vốn vay hợp lý, xây dựng phương án kinh doanh phù hợp với từng thời kỳ, từng giai đoạn cùng với sự chuyên tâm xây dựng bộ máy quản trị và đội ngũ cán bộ nhân viên nhiệt tình, tâm huyết, đoàn kết, tận lực phục vụ khách hàng nên khó khăn, vất vả ban đầu cũng vượt qua. Hoạt động trên các địa bàn có nhiều ngân hàng thương mại nhưng nắm được nhu cầu khách hàng vay vốn của Quỹ phần đa là phục vụ phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh quy mô nhỏ và việc hiểu nhu cầu, tình hình tài chính, khả năng chi trả của khách hàng vay nên hình thức, thủ tục cho vay đơn giản, phù hợp với người nông dân, lãi suất hợp lý đã thu hút được người dân. Hơn nữa, đơn vị cũng áp dụng nhiều chính sách chăm sóc khách hàng rất thỏa đáng nên giữ chân được khách hàng truyền thống và thu hút thêm nhiều khách hàng trong địa bàn hoạt động. Từ hiệu quả mang lại, năm 2010, Quỹ mở rộng địa bàn hoạt động sang xã Hồng Khê.

 
Ảnh: Khách hàng đến giao dịch tại Quỹ 

   Hoạt động có hiệu quả của Qũy TDND Cổ Bì giúp cho các thành viên vay vốn kịp thời để phát triển, mở rộng sản xuất kinh doanh. Có thể kể tới gia đình Ông Lê Đức Tiền thành viên thôn ô xuyên vay 350 triệu đồng đầu tư chăn nuôi thả cá và nuôi tôm; Ông Vũ Đình Nghiệp thôn Lôi Khê vay 300 triệu đồng để kinh doanh thức ăn chăn nuôi gia súc gia cầm: Anh Nguyễn Anh Dũng thôn Cam Xá vay 01 tỷ đồng mở phòng khám bệnh nha khoa...... Với số vốn được vay các hộ  đã đầu tư mua sắm trang thiết bị, vật tư, nguyên liệu cần thiết để phục vụ sản xuất kinh doanh. Anh Nguyễn Anh Dũng thôn Cam Xá, xã Cổ Bì cho biết: “Ngay từ những ngày đầu bắt tay làm vào dịch vụ nha khoa, QTDND  Cổ Bì đã tạo điều kiện cho gia đình tôi được vay vốn để mua máy móc thiết bị, vật liệu phục vụ sản xuất. Từ món vay ban đầu là 01 tỷ đồng, kinh doanh có lãi tôi lại tiếp tục đầu tư, mở rộng dịch vụ. Là khách hàng lâu năm, tôi thấy việc thẩm định, hoàn thiện hồ sơ, giải ngân vốn vay cho khách hàng của Quỹ nhanh chóng, kịp thời, có uy tín nên tôi tiếp tục gắn bó với Quỹ”. Đến nay, các thành viên vay vốn đều sản xuất ổn định, tạo nhiều  việc làm cho lao động tại địa phương  đóng góp thiết thực vào quá trình xây dưng nông thôn mới.

   Quỹ từng bước tăng trưởng về quy mô và chất lượng trên các chỉ tiêu cơ bản. Quỹ đã xây dựng trụ sở và phòng giao dịch đáp ứng điều kiện làm việc. Cơ sở vật chất, trang thiết bị và hệ thống công nghệ thông tin tại trụ sở và Phòng giao dịch được đầu tư hiện đại như: Máy photo, máy vi tính, máy in, máy đếm tiền, bảng điện tử thông báo lãi suất tiền gửi- lãi suất cho vay... Toàn bộ các giao dịch được thực hiện trên phần mềm quản lý ITD-VAPCF đảm bảo an ninh, bảo mật và hoạt động liên tục của các hệ thống, cung cấp đầy đủ thông tin kịp thời trong quản trị, điều hành và cung cấp dịch vụ ngân hàng theo hướng hiện đại, an toàn, hiệu quả. Với những ưu thế của một loại hình tín dụng đặc thù, cộng với việc tham gia Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền góp phần củng cố niềm tin của người dân vào hoạt động của Quỹ. Đến nay, Quỹ đã huy động được nguồn vốn gần đến trên 286 tỷ đồng tỉ đồng, huy động tiền gửi trên 260 tỷ, thu hút 2.000 lượt  người gửi tiền, vốn điều lệ trên 8,8 tỉ đồng; số thành viên của Quỹ  2.293 người, dư nợ cho vay đạt trên trên 196 tỉ đồng.Cho trên 600 lượt người vay.

   Ông Nguyễn Văn Khanh - Chủ tịch Hội đồng quản trị QTDND Cổ Bì nhấn mạnh: “Những kết quả có được thời gian qua có thể khẳng định được vai trò của mô hình kinh tế HTX kiểu mới trong lĩnh vực tiền tệ - tín dụng là động lực để đơn vị không ngừng nâng cao chất lượng tín dụng, khẳng định chữ tín trong mối quan hệ với khách hàng, xứng đáng là người bạn đồng hành của nhân dân trong công cuộc công nghiệp hóa-hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn và xây dựng nông thôn mới có những đóng góp nhất định, quan trọng trong công cuộc  giảm nghèo, hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi, phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, địa bàn hoạt động hai xã Cổ Bì và Hồng Khê. Trong xu thế mở cửa và hội nhập, thị trường tín dụng luôn rộng mở và bình đẳng, vì vậy QTDND Cổ Bì tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả, hoạt động đúng mục tiêu, tôn chỉ, an toàn để tăng tính cạnh tranh, đa dạng các sản phẩm, gia tăng sự tiếp cận nguồn vốn của Quỹ với thành viên cũng như các dịch vụ thanh toán văn minh, hiện đại; khẳng định được vai trò của mình trong thúc đẩy các cơ hội tiếp cận dịch vụ tài chính cho các thành viên”.

Đăng Hải

Các tin mới hơn
Vai trò của Liên minh HTX tỉnh Hải Dương trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể(25/04/2024)
Nhiều 'rào cản' khiến tín dụng vẫn khó 'chảy' vào khu vực HTX(24/04/2024)
Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức hội thảo “Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể”(23/04/2024)
Công bằng xã hội trong HTX chính là “chiếc giày vừa chân” cho từng thành viên(22/04/2024)
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024- khu vực phía Bắc(19/04/2024)
Các tin cũ hơn
Hải Dương chuyển đổi số để nâng cao chất lượng môi trường sống và làm việc(26/03/2024)
Hợp tác xã Nông sản sạch Thành Nhàn cung cấp khoảng 8 tấn bột sắn dây ra thị trường(22/03/2024)
Dự kiến sáng 20/5 mở vườn vải Thanh Hà, cắt băng xuất khẩu vải tại ga Cao Xá(21/03/2024)
Lấp 'khoảng trống pháp lý' để HTX tự tin đầu tư mô hình farmstay(20/03/2024)
LIÊN MINH HTX TỈNH HẢI DƯƠNG TIẾP ĐOÀN CÔNG TÁC LIÊN MINH HTX TỈNH VĨNH PHÚC (19/03/2024)
Video
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website