Mô hình HTX tiêu biểu
Quỹ tín dụng nhân dân Sao Đỏ thành phố Chí Linh tỉnh Hải Dương, đơn vị điển hình tiên tiến
10/03/2021 10:33:17

QUỸ TÍN DỤNG NHÂN DÂN SAO ĐỎ THÀNH PHỐ CHÍ LINH

 TỈNH HẢI DƯ­ƠNG, ĐƠN VỊ ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN

 

       Những năm qua, hệ thống quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) trên địa bàn tỉnh Hải Dương từng bước phát triển, khẳng định vai trò, vị trí của loại hình kinh tế hợp tác trong lĩnh vực tiền tệ, tín dụng, phục vụ trực tiếp công cuộc đổi mới, phát triển nông nghiệp, nông thôn và nâng cao đời sống nhân dân.

       Không chỉ là địa chỉ đáng tin cậy cho nhân dân gửi tiền thuận lợi, thu hút nguồn vốn nhàn rỗi trong mọi tầng lớp dân cư mà QTDND còn là kênh cung cấp nguồn vốn sản xuất, kinh doanh cho các hộ dân, góp phần đắc lực trong sự nghiệp phát triển kinh tế của địa phương. Quỹ tín dụng nhân dân Sao Đỏ là đơn vị như vậy, đã khẳng định được uy tín của của mình trong hệ thống QTDND đối với cấp uỷ chính quyền địa phương và cộng đồng dân cư cũng như đối với các tổ chức tín dụng khác

      Nằm trên địa bàn phường Sao Đỏ, QTDND Sao Đỏ có trụ sở chính tại số 378 Trần Hưng Đạo và 01 phòng giao dịch tại KDC Bích Động, Tân Tiến, phường Cộng Hòa, TP- Chí Linh. Được thành lập và đi vào hoạt động trên 20 năm, đến nay Qỹ đã có trên 1.854 thành viên, với số vốn điều lệ là 3,57 tỷ đồng, nguồn vốn 132,9 tỷ đồng, trong năm 2018 tổng dư nợ cho vay 114,1 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 789 triệu đồng. Quỹ cũng đã giải quyết cho trên1.500 lượt thành viên vay vốn. Nhờ đồng vốn vay của Quỹ mà các thành viên đã mở rộng sản xuất kinh doanh, phát triển ngành nghề - dịch vụ góp phần giải quyết việc làm nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

  

Khách hàng đến giao dịch tại quỹ 

        Trao đổi với ông Nguyễn Đức Hiến, Chủ tịch Hội đồng Quỹ TDND Sao Đỏ cho biết: Trong hoạt động tín dụng, Quỹ luôn vì lợi ích của khách hàng, điều hành cơ chế lãi suất cho vay hợp lý, hơn thế nữa việc cho các thành viên vay vốn tại Quỹ tín dụng nhân dân Sao Đỏ nhanh gọn hơn không gây phiền hà nên đã chiếm đ­­ược lòng tin của ng­­ười gửi tiền và khách hàng vay vốn, ưu đãi tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên đặc biệt là cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số: 55/2015/NĐ-CP, ngày 09/6/2015 của Chính phủ. Năm 2018, mặt bằng lãi suất cho vay của Quỹ đã giảm 2,5%/năm so với năm 2017; hiện tại, duy trì mức thấp nhất 8%/năm đối với cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn và cao nhất dưới 10%/năm đối với cho vay theo thỏa thuận. Cùng với hoạt động chuyên môn Quỹ tín dụng nhân dân Sao Đỏ còn luôn quan tâm đến các hoạt động công tác xã hội như­­: Tặng quà cho các hộ nghèo nhân dịp tết nguyên đán, tặng quà cho các gia đình chính sách th­­ương, bệnh binh, xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì ngư­­ời nghèo, quỹ khuyến học, ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam, ng­­ười tàn tật...

         Đề cập đến nhiệm vụ trong thời gian tới, ông Nguyễn Đức Hiến cho biết thêm. Để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, trong năm 2019 và những năm tiếp theo Quỹ TDND Sao Đỏ cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

- Rà soát ban hành, sửa đổi bổ sung các quy chế, quy định nội bộ cho phù hợp với quy định của ngành, của pháp luật.

- Tăng cường công tác quản trị điều hành, nắm vững mục tiêu mà nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ đề ra.

- Tích cực chủ động khai thác nguồn vốn tại chỗ, thông qua nghiệp vụ huy động tiền gửi bằng nhiều hình thức linh hoạt, hợp lý. Coi trọng công tác tuyên truyền vận động tinh thần hợp tác, tương trợ cộng đồng đi đôi với việc bám sát cơ chế điều hành lãi suất và các văn bản chỉ đạo của NHNN, nắm bắt diễn biến thị trường tài chính tiền tệ trong nước và khu vực nhằm thu hút nguồn vốn, đồng thời phải coi trọng đảm bảo khả năng thanh toán đầy đủ, chính xác, kịp thời cùng với việc luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức, thái độ của CBNV phục vụ tận tình chu đáo, thủ tục đơn giản, nhanh gọn nhằm không ngừng củng cố uy tín, giữ vững lòng tin với khách hàng.

- Đẩy mạnh công tác hoạt động tín dụng, đặc biệt coi trọng nâng cao chất lượng tín dụng. Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc theo quy định và quy trình cho vay, làm tốt công tác thẩm định, kiểm tra trước, trong và sau cho vay của các thành viên đảm bảo sử dụng vốn vay đúng mục đích, an toàn và hiệu quả.

- Chú trọng đến công tác đôn đốc thu hồi nợ đến hạn tăng vòng quay tín dụng. Xử lý nợ xấu bằng nhiều biện pháp linh hoạt như: Tuyên truyền vận động các thành viên nêu cao ý thức trách nhiệm trong việc sử dụng vốn để có hiệu quả cao nhất, trả nợ gốc, lãi đúng hợp đồng cam kết. Đồng thời chủ động đề xuất, tranh thủ sự ủng hộ giúp đỡ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể của địa phương cùng các cơ quan chức năng để có những biện pháp kiên quyết, áp dụng biện pháp thanh lý tài sản theo hợp đồng để thu hồi dứt điểm đối với các khoản vay cố tình chấy ỳ, dây dưa chiếm dụng vốn.

- Quản lý điều hành tốt công tác kế toán, tài chính, tiền tệ kho quỹ. Thực hiện đầy đủ nghiêm túc các chế độ quy định và tỷ lệ an toàn trong hoạt động, đảm bảo tính chính xác, không để xẩy ra nhầm lẫn, mất mát tài sản của Quỹ và thiệt hại đến quyền lợi của khách hàng. Luôn đảm bảo khả năng thanh khoản đầy đủ, kịp thời, thực hành chi phí hợp lý, tiết kiệm.

- Tăng cường sự đoàn kết nội bộ, tôn trọng ý kiến tập thể, xây dựng môi trường làm việc trong sạch có kế hoạch đào tạo đội ngũ CBNV vững vàng về chuyên môn, nghiệp vụ. Có phẩm chất đạo đức tốt, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, văn minh lịch sự, mọi suy nghĩ và hành động phải hướng đến phục vụ khách hàng.

        Với những kết quả đạt được, Quỹ TDND Sao Đỏ nhiều năm được NHNN đánh giá xếp loại 1 và công nhận tập thể lao động tiên tiến xuất sắc, chi bộ liên tục đạt trong sạch vững mạnh 5 năm liền và đ­ược Đảng bộ tặng giấy khen; nhiều lần được nhận bằng khen của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và Chủ tịch UBND tỉnh. Đặc biệt năm 2018 được nhận cờ thi đua của UBND tỉnh Hải Dương.

Để có được những thành quả như trên trong những năm qua Quỹ nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự giúp đỡ chỉ đạo của NHNN chi nhánh tỉnh Hải Dương, Liên minh HTX tỉnh Hải Dương. Để có được những thành quả như trên trong những năm qua Quỹ nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự giúp đỡ chỉ đạo của NHNN chi nhánh tỉnh Hải Dương, Liên minh HTX tỉnh Hải Dương

                                                                                                                  Đặng Văn Hiên

 

 

 

 

 

Các tin mới hơn
Trang trại nuôi thỏ tuần hoàn không gây ô nhiễm môi trường(16/09/2022)
Hợp tác xã tiểu thủ công nghiệp Mai Hồng, huyện Kim Thành, đơn vị điển hình tiên tiến(02/04/2021)
Hợp tác xã nông nghiệp sạch Nam Vũ thành công nhờ quả ổi(15/03/2021)
Các tin cũ hơn
Video
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website