Mô hình HTX tiêu biểu
Hợp tác xã tiểu thủ công nghiệp Mai Hồng, huyện Kim Thành, đơn vị điển hình tiên tiến
02/04/2021 10:18:34

Hợp tác xã tiểu thủ công nghiệp Mai Hồng,
huyện Kim Thành, đơn vị điển hình tiên tiến

 

       Trong những năm gần đây trên địa bàn tỉnh Hải Dương, nhiều hợp tác xã (HTX) tiểu thủ công nghiệp đã được thành lập và đi vào hoạt động có hiệu quả, không chỉ giúp nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho các thành viên mà còn góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông thôn.

      Theo số liệu thống kê năm 2020, toàn tỉnh có trên 50 HTX tiểu thủ công nghiệp, hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực như: Chế biến lâm sản; may mặc; cơ khí; sửa chữa ô tô…Trong đó, có nhiều HTX đã phát huy được nội lực, tiềm năng, thế mạnh sẵn có về ngành nghề truyền thống để phát triển sản xuất, kinh doanh, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tiêu biểu như HTX tiểu thủ công nghiệp Mai Hồng huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, được thành lập và đi vào hoạt động năm 1998, với  ngành nghề sản xuất, kinh doanh chính là: Mua bán gỗ, sản phẩm từ gỗ và sản xuất đồ mộc dân dụng, mỹ nghệ. Trong những năm đầu mới thành lập chỉ có 07 thành viên, vốn hoạt động của HTX ban đầu chỉ có 100 triệu đồng, hoạt động sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn, vì không có tài sản để thế chấp nên việc tiếp cận các nguồn vốn vay rất khó khăn, trong khi đó chi phí đầu vào lại cao, thị trường tiêu thụ còn hạn hẹp, giá cả đầu ra bấp bênh,..Có thời điểm Hợp tác xã tưởng chừng như không đứng vững trên thị trường.

      Nhưng với tinh thần quyết tâm cao Hội đồng quản trị (HĐQT) cùng với sự nhiệt huyết của các thành viên trong HTX đã vượt qua khó khăn duy trì sản xuất, kinh doanh,  từng bước đi vào ổn định và phát triển. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, năm 2007, HTX đã lập dự án thuê 1.000 m2 đất để xây dựng khu sản xuất tập chung, đồng thời huy động vốn mua sắm thêm máy móc, trang thiết bị, phục vụ sản xuất nhằm tăng năng suất lao động, giảm giá thành sản phẩm, đảm bảo giá cả cạnh tranh trên thị trường. Để đảm bảo duy trì và phát triển, mở rộng sản xuất kinh doanh, năm 2012 HTX tiếp tục vay nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX của Liên minh HTX Việt Nam với tổng số tiền là 700 triệu đồng để xây dựng 300 m2 cửa hàng giới thiệu sản phẩm và 400 m2 nhà xưởng sản xuất, thu hút thêm nhiều lao động và thợ có tay nghề cao làm việc cho HTX. Nhờ đó mà sản phẩm của HTX ngày càng đa dạng về chủng loại, phong phú về mẫu mã…được khách hàng từ nhiều nơi biết đến.

Đặc biệt, từ năm 2016, HTX đã thay đổi các cơ cấu quản lý, tổ chức lao động, trang bị thêm các loại máy móc hiện đại phục vụ cho sản xuất như máy chà, máy khoan, máy cắt, máy cưa xẻ, máy bào, máy lọng nền, máy đánh giấy giáp... Cùng với sự mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước, HTX còn có sự đổi mới về công nghệ, đầu tư các máy móc trang thiết bị mới vào hỗ trợ lao động thủ công sang cơ giới nhiều hơn. Việc áp dụng thiết bị máy móc các loại công nghệ cao đồng bộ từ máy pha chế nguyên liệu thô đến máy hỗ trợ làm tinh xảo sản phẩm giúp tăng năng suất tới 5 lần so với gia công thủ công và tiết kiệm được nguyên liệu đầu vào.

Công tác đào tạo nghề cho lao động tại địa phương cũng được HTX chú trọng, đến nay HTX đã đào tạo được hàng chục lao động có tay nghề giỏi. Nhiều người sau vài năm được đào tạo vững tay nghề ở HTX đã mở cơ sở sản xuất, cửa hàng kinh doanh riêng và đã có những thành công đáng kể. Đặc biệt, HTX đã đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho 03 lao động khuyết tật, đến nay, các lao động này đã đăng ký gắn bó với HTX lâu dài khi chính thức trở thành thành viên của HTX. Việc đổi mới, ứng dụng công nghệ vào sản xuất cũng như nâng cao chất lượng người lao động, nhờ đó, sản phẩm của HTX đã đứng vững trên thị trường, sản lượng ngày càng tăng đầu ra sản phẩm ổn định, thu nhập. Nhờ đó, HTX đã yên tâm đầu tư phát triển sản xuất, tạo được đầu vào và đầu ra sản phẩm ổn định của HTX năm sau cao hơn năm trước.

Năm 2019, doanh thu của HTX đạt 2 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 110 triệu đồng, tạo việc làm cho 10 lao động thường xuyên với thu nhập bình quân đầu người từ 4 - 4,5 triệu đồng/người/tháng. Trong năm 2020 do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID vì vậy việc sản xuất kinh doanh của HTX bị ảnh hưởng không nhỏ, như sản phẩm làm ra tiêu thụ chậm, doanh thu giảm sút, tuy nhiên HTX vẫn duy trì sản xuất bình thường để giữ chân người lao động.

Qua chia sẻ về những kinh nghiệm dẫn đến thành công của HTX như hiện nay. Ông Nguyễn Viết Thụ Giám đốc HTX cho biết: Để nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX ngày càng ổn định và phát triển lớn mạnh, góp phần trong công cuộc xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Trong quá trình hoạt động, chúng tôi đã rút ra một số bài học kinh nghiệm như sau:

* Phải đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành các khâu dịch vụ mang lại hiệu quả kinh tế cao.

* Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, để thành viên trực tiếp giám sát mọi hoạt động của đơn vị nhất là trong những giai đoạn quan trọng của quá trình sản xuất.

* Phải yêu nghề, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm với công việc của mình, đặc biệt giữ mối quan hệ mật thiết HTX với người lao động, gần gũi với thành viên, quan tâm đến lao động có hoàn cảnh khó khăn và làm tốt công tác xã hội.

* Thường xuyên học tập kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại trong quản lý điều hành, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Có được thành quả trên là nhờ sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, đặc biệt là Liên minh HTX tỉnh, Liên minh HTX Việt Nam. Giúp HTX tiểu thủ công nghiệp Mai hồng từng bước ổn định sản xuất, kinh doanh, đáp ứng yêu cầu đổi mới của thị trường, nâng cao thu nhập cho các thành viên, tận dụng được tối đa nguồn lao động nhàn rỗi của địa phương.


 

 Người lao động đang làm việc trong xưởng của HTX

                                                                                                                                Đặng Văn Hiên

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Các tin mới hơn
Trang trại nuôi thỏ tuần hoàn không gây ô nhiễm môi trường(16/09/2022)
Các tin cũ hơn
Hợp tác xã nông nghiệp sạch Nam Vũ thành công nhờ quả ổi(15/03/2021)
Quỹ tín dụng nhân dân Sao Đỏ thành phố Chí Linh tỉnh Hải Dương, đơn vị điển hình tiên tiến(10/03/2021)
Video
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website