Tin tức- hoạt động
Vai trò của Liên minh HTX tỉnh Hải Dương trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể
25/04/2024 07:32:58

Khu vực kinh tế tập thể của tỉnh có nhiều chuyển biến, là khu vực có vai trò, vị trí quan trọng trong việc giải quyết việc làm, đảm bảo đời sống cho đông đảo người lao động, tạo sự ổn định về chính trị - xã hội. Hiện nay, toàn tỉnh có 800 tổ hợp tác, 01 liên hiệp HTX và 548 HTX; thu hút gần 200.000 thành viên tham gia HTX, thu nhập bình quân của thành viên, người lao động làm việc tại HTX đạt 4,5 – 5,5 triệu đồng/người/tháng.

Nghị quyết số 20-NQ/TW, được thông qua tại Hội nghị lần thứ 5 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII vào ngày 16/6/2022, khẳng định việc chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể và HTX của Đảng là phù hợp với yêu cầu và tính chất của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Điều này cũng mở ra cơ hội mới cho sự phát triển của kinh tế tập thể trong bối cảnh nước ta đang ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế quốc tế. Tại tỉnh Hải Dương, theo báo cáo kết quả triển khai, thực hiện Nghị quyết đã được tổ chức quán triệt nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả. Quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết số 20-NQ/TW được cụ thể hoá bằng Chương trình hành động số 64-CTr/TU ngày 17/01/2023 của Tỉnh uỷ; Kế hoạch số 3413/KH-UBND 13/9/2023 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về Kế hoạch thực hiện chương trình Hành động số số 64-CTr/TU ngày 17/01/2023 của Tỉnh uỷ; các văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển KTTT của các cấp uỷ, chính quyền, các sở, ngành, MTTQ và các đoàn thể nhân dân từ tỉnh đến cơ sở.

 
  
 

Với chức năng, nhiệm vụ của mình Liên minh HTX tỉnh chủ động, tích cực phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể. Công tác tuyên truyền được đổi mới, xây dựng kế hoạch tuyên truyền theo tháng, quý và các ngày lễ lớn trong năm. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền được sử dụng thường xuyên hơn. Công tác tuyên truyền trên các thông tin đại chúng được coi trọng và đẩy mạnh như trang Website cơ quan Liên minh HTX tỉnh, Bản tin kinh tế hợp tác, Facebook Liên minh HTX tỉnh Hải Dương,… Đồng thời, tăng cường các chuyên mục, các phóng sự, chất lượng hình ảnh, nội dung tin, bài về kinh tế tập thể, hoạt động của các đơn vị thành viên và của Liên minh HTX tỉnh. Năm 2023, Liên minh HTX tỉnh phối hợp với Tạp chí kinh doanh, Báo Hải Dương và Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã phát sóng 60 lượt tin, bài về hoạt động của Liên minh HTX tỉnh và các đơn vị thành viên. Phát hành bản tin Kinh tế hợp tác với số lượng ấn hành là 1.520 bản; tuyên truyền tổ chức các hoạt động kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Liên minh HTX Việt Nam (29/10/1993-29/10/2023); tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Hợp tác xã Việt Nam (11/4/1946 - 11/4/2023); tổ chức Hội nghị Chuyên đề giới thiệu một số điểm mới của Luật HTX năm 2023 và xu hướng phát triển hội nhập quốc tế khu vực kinh tế tập thể.

Công tác tư vấn, hướng dẫn hỗ trợ thành lập mới HTX và kết nạp thành viên mới luôn được quan tâm. Năm 2023, cán bộ, viên chức đã phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tư vấn hướng dẫn thành lập mới 25 HTX (đạt 125%), vận động kết nạp 17 (đạt 170%) đơn vị gia nhập thành viên, nâng tổng số thành viên của Liên minh HTX tỉnh lên 325 đơn vị (chiếm 62,5% tổng số HTX trên toàn tỉnh), trong đó có 292 HTX, 09 Quỹ TDND, 01 Liên hiệp HTX, 02 tổ hợp tác và 21 công ty, doanh nghiệp; Hỗ trợ thành lập mới cho 10 đơn vị và tư vấn, củng cố lại 25 HTX yếu, kém. Liên minh HTX tỉnh đã chủ động lồng ghép các nguồn lực hỗ trợ HTX tham gia đề tài khoa học đánh giá thực trạng sử dụng các chế phẩm sinh học, chế phẩm công nghệ nano, phân bón vi sinh tại các HTX theo Đề tài khoa học của Viện phát triển kinh tế hợp tác - Liên minh HTX Việt Nam hỗ trợ phân bón vi sinh cho HTX nông nghiệp sạch Nam Vũ - Thanh Hà với số lượng là 18 tấn; phối hợp với Viện khoa học công nghệ và môi trường - Liên minh HTX Việt Nam rà soát, khảo sát các HTX tham gia dự án hỗ trợ xây dựng và duy trì chợ sản phẩm trực tuyến vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (lựa chọn HTX dịch vụ nông nghiệp  Bắc An và HTX dịch vụ nông nghiệp  Hoàng Hoa Thám - Thành phố Chí Linh); triển khai Cửa hàng bán giới thiệu sản phẩm Ocop, sản phẩm vùng miền thực hiện “Đề án sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê” theo Nghị định 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 quy định chi tiết một số điều của Luật quản lý và sử dụng tài sản công; phối hợp với tổ chức Stichting Agriterra tiếp tục hỗ trợ HTX năm 2023 và những năm tiếp theo; lựa chọn một số HTX đủ điểu kiện giới thiệu cho tổ chức Stichting Agriterra đến khảo sát tham gia vào dự án nhằm trao đổi kinh nghiệm thực tiễn phát triển HTX và thúc đẩy các chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp giữa các nước Châu Á để trao đổi, cập nhật và kịp thời điều chỉnh chiến lược hợp tác phù hợp trong thời gian tới.

Nhiều chính sách hỗ trợ HTX được Liên minh HTX tỉnh phối hợp triển khai, năm 2023 bằng nguồn kinh phí được phân bổ, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức 12 lớp tập huấn cho gần 1.200 cán bộ HTX trên địa bàn tỉnh với nội dung Tập huấn về xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh, bảo quản, tiêu thụ sản phẩm sau thu hoạch và kỹ thuật trồng trọt, phòng trừ dịch bệnh; Xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử kinh doanh trên nền tảng internet; Luật HTX năm 2023”; phối hợp với Trung tâm xúc tiến thương mại, Trung tâm các chương trình kinh tế xã hội thuộc Liên minh HTX Việt Nam tổ chức 02 lớp tập huấn với nội dung về chuyển đổi số và kỹ năng bán hàng trên nền tảng số. Đẩy mạnh hoạt động của Ban quản lý nguồn vốn hỗ trợ phát triển HTX, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn về vốn, hỗ trợ các HTX tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ nguồn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm (120), Quỹ hỗ trợ phát triển HTX - Liên minh HTX Việt Nam và nguồn vốn hỗ trợ phát triển HTX của tỉnh.

Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Liên minh HTX tỉnh nhằm tạo điều kiện cho các HTX, đơn vị thành viên trên địa bàn tỉnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm thị trường tiêu thụ và bạn hàng tiềm năng, từ đó đẩy nhanh tiến độ tiêu thụ sản phẩm, vươn ra thị trường trong tỉnh và ngoài tỉnh. Năm 2023, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức thành công Hội nghị Kết nối cung - cầu, tiêu thụ sản phẩm cho các HTX trên địa bàn tỉnh Hải Dương; tại Hội nghị các đơn vị thành viên đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác, tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp; lựa chọn, giới thiệu 80 lượt đơn vị với trên 80 sản phẩm Ocop tham dự Hội chợ; tuần lễ quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp, nông thôn và Làng nghề truyền thống do các Hợp tác xã sản xuất; hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu cho các HTX do Liên minh HTX Việt Nam và Liên minh HTX các tỉnh tổ chức tại: Nghệ An, Hà Nội, Đồng Nai, Hà Nam, Hải Phòng, Lào Cai, Thái Nguyên….

Với vai trò nòng cốt của Liên minh HTX tỉnh trong phát triển kinh tế tập thể, HTX đã được khẳng định thông qua các hoạt động hỗ trợ thiết thực và chất lượng. Liên minh HTX tỉnh đã hỗ trợ, tư vấn, giúp các HTX tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi, đào tạo nâng cao năng lực quản lý cho cán bộ hợp tác xã, tiếp cận, mở rộng thị trường. Nhờ đó, khả năng cạnh tranh của các hợp tác xã đã được nâng cao, doanh số bán hàng và thu nhập của người lao động được tăng cao. Đồng thời, nhiệm vụ đại diện và bảo vệ quyền lợi cho các hợp tác xã thành viên được thực hiện một cách hợp pháp và chính đáng.

Liên minh HTX tỉnh hỗ trợ các hợp tác xã trong việc tiếp cận các chính sách của nhà nước, vận động thành lập mới hợp tác xã theo đúng nguyên tắc Luật HTX 2012 và Luật HTX 2023 (sửa đổi) có hiệu lực vào 01/7/2024. Việc tạo điều kiện cơ hội gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác giữa các HTX trong và ngoài tỉnh đã thúc đẩy hiệu quả sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường, từ đó tăng cường mối quan hệ trong cộng đồng và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

 

                                                                          Minh Thu

 

 

Các tin mới hơn
Hải Dương có 14 sản phẩm, nhóm sản phẩm chủ lực, đặc thù, có lợi thế cạnh tranh(03/05/2024)
Truyền thông hiệu quả khi HTX biết tận dụng sức mạnh của mạng xã hội(02/05/2024)
Các tin cũ hơn
Nhiều 'rào cản' khiến tín dụng vẫn khó 'chảy' vào khu vực HTX(24/04/2024)
Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức hội thảo “Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể”(23/04/2024)
Công bằng xã hội trong HTX chính là “chiếc giày vừa chân” cho từng thành viên(22/04/2024)
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024- khu vực phía Bắc(19/04/2024)
Kỳ vọng từ cánh đồng trải nghiệm xã Bạch Đằng(17/04/2024)
Video
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website