HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 30 NĂM NGÀY THÀNH LẬP LIÊN MINH HTX TỈNH HẢI DƯƠNG (05/11/1994 - 05/11/2024).
Tin tức- hoạt động
Hợp tác xã, doanh nghiệp kỳ vọng phục hồi từ gói hỗ trợ lãi suất 2%
01/06/2022 09:32:03

Việc hỗ trợ 2% lãi suất cho vay sẽ giúp doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh khắc phục được khó khăn, giảm bớt chi phí vốn và góp phần thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế.

Hiện nay, các ngân hàng cho biết đã thống kê nhu cầu dựa trên số dư nợ hiện tại của những doanh nghiệp hội đủ điều kiện cấp bù lãi suất và đang trả gốc, lãi hằng tháng để đăng ký với Ngân hàng Nhà nước.

"Chúng tôi chỉ còn chờ phản hồi từ cơ quan quản lý để triển khai", đại diện một ngân hàng cho hay.

Ngân hàng đã sẵn sàng 

Theo Phó Tổng Giám đốc Agribank Phạm Toàn Vượng, để triển khai thực hiện chương trình này, Agribank đã ban hành quy định nội bộ về hỗ trợ trợ lãi suất đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. 

vay-von-jpeg-7133-1653967299.jpg

Hiện nay, các ngân hàng đã thống kê đầy đủ nhu cầu vay vốn gói hỗ trợ lãi suất, chỉ còn chờ phản hồi từ phía Ngân hàng Nhà nước

Agribank cũng đã ban hành văn bản chỉ đạo đến hệ thống các điểm giao dịch và cán bộ nhân viên trên cả nước; trong đó có yêu cầu Giám đốc các đơn vị phải trực tiếp thực hiện các công việc ngay trong tháng 5.

Thống kê của Agribank cho thấy, có khoảng gần 100.000 tỷ đồng dư nợ của các khách hàng thuộc các nhóm ngành đáp ứng đủ điều kiện được hưởng hỗ trợ. "Với những đối tượng này, ngân hàng sẽ rà soát cử cán bộ gặp gỡ, phổ biến để ký bổ sung ngay để khách hàng được hưởng. Chúng tôi cũng sẽ triển khai minh bạch, công khai, tránh trục lợi. 100% khoản vay phải được kiệm tra trước khi hỗ trợ", ông Vượng thông tin.

Cùng với Agribank, hàng loạt ngân hàng khác như: BIDV, VietinBank, Vietcombank… cũng cho biết đã ban hành hướng dẫn nội bộ để triển khai thực hiện chương trình hỗ trợ lãi suất.

Theo ước tính của VietinBank, số lượng khách hàng đáp ứng đủ các điều kiện hưởng 2% lãi suất hỗ trợ chiếm 30% tổng quy mô tín dụng hiện hữu. Tại BIDV, con số này là hơn 10.000 khách hàng; Vietcombank khoảng hơn 30.000 khách hàng.

Các chuyên gia nhận định, kinh tế khởi sắc, nên nhu cầu vốn sẽ tăng mạnh. Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 5 tháng đầu năm vừa được Tổng cục Thống kê công bố cho thấy, số doanh nghiệp thành lập mới tăng 12,9% so với cùng kỳ năm 2021; số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động tăng 57,8% và số doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể giảm 14%.

Trao đổi với VnBusiness, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính – ngân hàng cho rằng, trong quá trình tăng tốc của nền kinh tế có sự hỗ trợ rất đắc lực từ dòng vốn tín dụng. Đây có thể xem là động lực nhằm hiện thực hóa sự tăng trưởng của các doanh nghiệp. 

Ngân hàng không "vẽ" thêm thủ tục

Nếu được hỗ trợ giảm lãi suất 2%/năm, HTX Giao thông Vận tải Yên Thế (Bắc Giang) sẽ có thêm nguồn tài chính để mở rộng kinh doanh, nhờ đó sẽ tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động và giúp HTX vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.

Trao đổi với VnBusiness, chị Nguyễn Thu Huyền, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX cho biết: "Trải qua 3 - 4 đợt dịch vừa qua, chúng tôi rất hoan nghênh gói hỗ trợ 2% của Chính phủ. Với chúng tôi, đây là gói hỗ trợ rất thiết thực, đặc biệt đối với ngành vận tải đang rất khó khăn. Vì vậy, khi gói hỗ trợ được triển khai, HTX cũng nghiên cứu để làm hồ sơ vay vốn nhằm khôi phục hoạt động kinh doanh”.

HTX Giao thông Vận tải Yên Thế đang có nhu cầu mở thêm một tuyến xe bus từ huyện Yên Thế đến các khu công nghiệp để phục vụ công nhân với số lượng khoảng 12 xe. “Để triển khai, HTX cần thêm số vốn khoảng 5 tỷ đồng. Hiện tại, HTX đã làm hồ sơ vay vốn tại Agribank. Nếu được vay vốn với hỗ trợ lãi suất 2% sẽ giúp chúng tôi giảm bớt chi phí kinh doanh. Đó là con số ý nghĩa với chúng tôi trong bối cảnh hiện nay", lãnh đạo HTX Giao thông Vận tải Yên Thế chia sẻ.

Về hồ sơ thủ tục, chị Huyền cho biết, tất cả hồ sơ thủ tục vay vốn khá đơn giản, HTX dễ tiếp cận. Hơn nữa, nhân viên ngân hàng hướng dẫn chi tiết, cụ thể nên không có gì vướng mắc, khó khăn trong quá trình vay vốn.

Trong khi đó, đại diện một doanh nghiệp lữ hành chia sẻ, hiện doanh nghiệp đang vay ngân hàng với lãi suất 10%/năm, nếu được hỗ trợ lãi suất 2% sẽ giúp doanh nghiệp có thêm nguồn tài chính để khôi phục kinh doanh trong bối cảnh du lịch đã khởi sắc trở lại.

Mong muốn của doanh nghiệp này là Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng liên kết với gói hỗ trợ lãi suất 2% làm việc với doanh nghiệp, đưa ra các giải pháp. Đồng thời, doanh nghiệp cũng kết hợp với việc quản trị về tài chính của mình để lên phương án kinh doanh.

Về điều kiện hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31, các ngân hàng nhấn mạnh: khách hàng có đề nghị được hỗ trợ lãi suất và đáp ứng các điều kiện vay vốn thông thường. Đại diện BIDV cho biết, ngân hàng này sẽ không "vẽ" thêm bất cứ thủ tục nào cho khách hàng mà làm đúng theo quy trình cấp tín dụng gắn với đúng đối tượng được giảm lãi suất để hỗ trợ. Theo quy định, khoản vay không được hỗ trợ lãi suất chương trình này là có số dư nợ gốc, lãi quá hạn. Sau khi khách hàng đã trả hết số nợ quá hạn thì sẽ được hỗ trợ lãi suất đối với các kỳ trả nợ lãi tiếp theo. Còn với các khoản vay được gia hạn nợ thì sẽ được hỗ trợ trong thời gian gia hạn nợ.

"Quan trọng nhất là hỗ trợ phải đúng đối tượng thuộc các nhóm ngành, lĩnh vực mà Chính phủ quy định trong Nghị định 31", đại diện BIDV khẳng định.

                                                     Nguồn: Huyền Anh(VnBusiness)

Các tin mới hơn
Quỹ tín dụng nhân dân Cổ Bì: Đồng hành với thành viên phát triển kinh tế(27/03/2024)
Hải Dương chuyển đổi số để nâng cao chất lượng môi trường sống và làm việc(26/03/2024)
Hợp tác xã Nông sản sạch Thành Nhàn cung cấp khoảng 8 tấn bột sắn dây ra thị trường(22/03/2024)
Dự kiến sáng 20/5 mở vườn vải Thanh Hà, cắt băng xuất khẩu vải tại ga Cao Xá(21/03/2024)
Lấp 'khoảng trống pháp lý' để HTX tự tin đầu tư mô hình farmstay(20/03/2024)
Các tin cũ hơn
HTX Nông nghiệp xanh V-Phúc xuất khẩu lô vải Thanh Hà đầu tiên sang châu Âu (31/05/2022)
Gỡ khó để phát triển nông nghiệp xanh(31/05/2022)
Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều, người dân phấn khởi...“được mùa, được giá"(30/05/2022)
Dư địa phát triển HTX công nghệ cao còn rất lớn(30/05/2022)
Ngày 28 và 29.5 diễn ra chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều và nông sản chủ lực của tỉnh(27/05/2022)
Video
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website