HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 30 NĂM NGÀY THÀNH LẬP LIÊN MINH HTX TỈNH HẢI DƯƠNG (05/11/1994 - 05/11/2024).
Tin tức- hoạt động
Gói hỗ trợ lãi suất 2%: Ngân hàng có nên thay đổi 'khẩu vị rủi ro' với HTX?
05/08/2022 04:08:01

Từ khi gói hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, các HTX tưởng rằng sẽ nhanh chóng được tiếp cận để tháo gỡ khó khăn. Tuy nhiên sau hai tháng ban hành, việc triển khai gói hỗ trợ này của các cơ quan nhà nước dường như vẫn rất chậm chạp, làm đẩy xa niềm tin vốn đã mong manh trong tiếp cận tín dụng của khu vực kinh tế tập thể.

Hơn 2 tháng sau khi Nghị định số 31/2022/NĐ-CP về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh được Chính phủ ban hành và khoảng một tháng khi Ngân hàng Nhà nước chính thức triển khai chính sách này trên toàn hệ thống, ông Tô Văn Hậu, Giám đốc HTX Thương mại, dịch vụ và chế biến nông sản Ninh Bình (Ninh Bình) cho biết vẫn chưa qua được “cửa” xét hồ sơ vay vốn.

HTX khó... 'chạm tay'

“Mặc dù đã trình bày là có các đơn hàng đã được ký kết nhưng vẫn rất khó khăn, không biết đến cuối năm HTX chúng tôi có nhận được hỗ trợ không”. Đây là chia sẻ của ông Hậu về quá trình làm việc với ngân hàng để tiếp cận gói vay lãi suất ưu đãi.

HTX Ninh Bình hoạt động trong lĩnh vực cung cấp thiết bị phục vụ sơ chế, chế biến thực phẩm. Do nhiều lần đóng cửa bởi ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thời điểm này, HTX cần vốn để nhập nguyên liệu sản xuất, thay mới một số máy móc. Tuy nhiên, HTX lại không có đất thuộc quyền sở hữu nên ngân hàng còn đang chần chừ trong việc xét hồ sơ.

“Trước mắt HTX mới được tiếp cận nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX nhưng số vốn vay còn rất hạn chế và thời gian ngắn. Vì vậy HTX mong muốn được các cơ quan quản lý, các ngân hàng tạo điều kiện tiếp cận nhanh chóng nguồn vốn ưu đãi để tiếp tục tạo việc làm cho thành viên và bảo đảm các đơn hàng”, ông Hậu nói.

vuonthanhlonglongan-1659430494-7772-1659

Gói hỗ trợ lãi suất 2% cần triển khai nhanh chóng để làm bàn đạp cho HTX phục hồi và phát triển sản xuất.

Không riêng gì HTX Ninh Bình mà hầu hết các HTX hiện nay cũng đang "tắt dần niềm vui" vì gói vay giảm lãi suất 2% hiện chưa thực sự đi vào đời sống. Từ thời gian đến điều kiện vay cho thấy, gói hỗ trợ lãi suất này không phải dành cho tất cả các HTX, nhất là khi nhìn vào những tiêu chí ngặt nghèo.

Đặc biệt với quy định, HTX muốn vay vốn phải không có nợ, chẳng khác gì làm khó thêm các HTX. Bởi khu vực kinh tế tập thể, HTX vốn là đối tượng bị tổn thương nhiều nhất từ dịch Covid-19. Để sống sót và tiếp tục duy trì phát triển đến thời điểm hiện nay, không ít HTX phải xoay sở vốn từ nhiều kênh khác nhau. Nên với tiêu chí không có nợ xấu, phải có doanh thu, có tài sản thế chấp thì đa số HTX khó đáp ứng được.

“Muốn vay phải không có nợ, nhưng HTX đã không nợ thì chứng tỏ họ hoạt động ổn. Khi hoạt động ổn thì HTX đâu mong mỏi vay vốn hỗ trợ trong lúc chi phí giá cả đang tăng cao như hiện nay?”, ông Trương Quang An, Giám đốc HTX thanh long Tầm Vu (Long An) nói.

Thay đổi định kiến về HTX

Theo Nghị định 31, mục đích của gói hỗ trợ 2% lãi suất là nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh để tạo động lực phục hồi, phát triển nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh trong một số ngành, lĩnh vực quan trọng, các ngành, lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, góp phần giúp cả nước đạt mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân 6,5 - 7%/năm giai đoạn 2021 - 2025.

Bên cạnh đó, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, tiết giảm chi phí, từ đó góp phần giảm giá thành các sản phẩm, dịch vụ, kích cầu tiêu dùng.

Tuy nhiên, việc siết chặt các điều kiện cho vay, quá trình triển khai còn “thong thả” dường như đang làm chậm quá trình phục hồi, phát triển của các HTX và giảm ý nghĩa của gói hỗ trợ mà Chính phủ đang hướng tới. Điều này cũng đồng nghĩa với việc đánh mất đi các cơ hội hay nói cách khác là khiến các HTX chưa tận dụng thời cơ phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới.

Ông Lâm Quốc Tuấn, Giám đốc HTX Vĩnh Tiến – Hưng Hội (Bạc Liêu), cho biết trong bối cảnh hiện nay, HTX nào cũng mong chờ các chính sách hỗ trợ vì ‘một miếng khi đói bằng một gói khi no’. Song thực tế, việc triển khai gói hỗ trợ lần này cũng chẳng khác gì các khó khăn mà HTX gặp phải khi tiếp cận nguồn vốn tín dụng từ các chính sách khác.

“Riêng việc đáp ứng các điều kiện để được thụ hưởng và chờ đợi rà soát danh sách để tới lượt cũng là một hành trình dài khiến không ít HTX nản trí, mất niềm tin vào gói hỗ trợ. Trong khi bây giờ đã là quý III của năm 2022”, ông Tuấn trăn trở.

Cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, trong khu vực kinh tế tập thể, vẫn có nhưng HTX hoạt động chưa thực sự hiệu quả. Và một trong những lý do của việc này chính là vì HTX không có tiền để phát triển sản xuất, kinh doanh. Lý do không có tiền một phần do vốn của các thành viên có hạn nhưng một phần cũng là vì ngân hàng không cho HTX vay tiền.

Nguyên nhân được các ngân hàng đưa ra từ trước đến nay là hầu hết các HTX không có phương án kinh doanh khả thi, đáng tin cậy để ngân hàng tin tưởng cho vay. Ngoài ra, còn có nguyên nhân khác đó chính là HTX không có tài sản thế chấp.

htx-1-1649849143003858976423-8074-165943

Các HTX mong muốn ngân hàng đơn giản hóa thủ tục và điều kiện cho vay vốn hỗ trợ để phát triển sản xuất kinh doanh trong giai đoạn mới.

Còn về phía ngân hàng, các tổ chức tín dụng này cũng không tin tưởng vào khả năng thành công trong kinh doanh của HTX và khả năng quản lý tài sản của HTX.

TS Ninh Đức Hùng, chuyên gia phát triển HTX và các sản phẩm OCOP, cho biết ngoài những yếu tố thuần túy về phân tích kinh tế trong phương án kinh doanh để lựa chọn đối tượng cho vay, việc ngân hàng không tin tưởng HTX còn do sự cảm nhận của các tổ chức này về rủi ro của việc cho vay vốn. Cảm nhận đó có tên gọi là “khẩu vị rủi ro”.

TS Hùng ví von, khi ăn cơm, có người rất thích dùng thêm loại ớt thóc vì nó cay hơn nhưng hương vị rất đặc biệt và vì cay nên họ chỉ ăn được ít. Điều này có nghĩa, khẩu vị của người này là chấp nhận vị cay hơn bình thường để có thể thỏa mãn được mong muốn là được thưởng thức hương vị đặc trưng của loại ớt thóc. Ngược lại, người nào không thích sẽ không lựa chọn ăn loại ớt này vì nhiều rủi ro. Và các ngân hàng cũng giống như vậy.

Trước cách nhìn nhận của các ngân hàng về HTX, bà Mai Thị Thùy Trang, Giám đốc HTX Tài Thịnh Phát Farm (Cà Mau), cho biết khi đến ngân hàng vay vốn nhưng chỉ nói là bên HTX là ngân hàng lắc đầu vì họ trả lời rằng HTX khó làm ăn hiệu quả, chứa đựng nhiều rủi ro hơn so với doanh nghiệp. Điều này khiến HTX càng khó lớn.

“Phải chăng khẩu vị rủi ro mà ngân hàng nhìn nhận với HTX là một loại định kiến. Và định kiến này cần xóa bỏ ngay vì không ít HTX hiện đang tự khẳng định năng lực của chính mình trên thị trường”, bà Trang đặt nói.

Trước thực tế trên, các chuyên gia cho rằng để giúp các HTX phát triển kinh doanh, dễ dàng tiếp cận các chính sách thì ngoài sự phấn đấu của bản thân các HTX, các ngân hàng cũng nên có sự đồng hành bằng cách thay đổi “khẩu vị rủi ro”, thay đổi cách nhìn nhận về mô hình HTX. Bởi HTX là mô hình đang phát triển ở hầu hết các nước trên thế giới, kể cả các nước tư bản và xã hội chủ nghĩa. Khi giải quyết được khó khăn về vốn, HTX sẽ càng khẳng định được vai trò trong nền kinh tế thị trường.

Chính vì vậy, các tổ chức tín dụng cần đơn giản hóa thủ tục và điều kiện cho các HTX được thụ hưởng gói hỗ trợ 2% lãi suất cũng như các chính sách khác để mở rộng sản xuất, kinh doanh.

“Kinh nghiệm từ những gói hỗ trợ trước cho HTX có thể thấy, về quan điểm, chủ trương là rất tốt nhưng khi thực hiện thì không phải HTX nào cũng có thể chạm tay vào các gói hỗ trợ này’, bà Mai Thị Thùy Trang nói.

                                                                Nguồn: Huyền Trang(VnBusiness)

Các tin mới hơn
Quỹ tín dụng nhân dân Cổ Bì: Đồng hành với thành viên phát triển kinh tế(27/03/2024)
Hải Dương chuyển đổi số để nâng cao chất lượng môi trường sống và làm việc(26/03/2024)
Hợp tác xã Nông sản sạch Thành Nhàn cung cấp khoảng 8 tấn bột sắn dây ra thị trường(22/03/2024)
Dự kiến sáng 20/5 mở vườn vải Thanh Hà, cắt băng xuất khẩu vải tại ga Cao Xá(21/03/2024)
Lấp 'khoảng trống pháp lý' để HTX tự tin đầu tư mô hình farmstay(20/03/2024)
Các tin cũ hơn
Sửa đổi Luật HTX cần làm nổi bật vai trò của hợp tác xã(04/08/2022)
Đào tạo nghề trong khu vực HTX: 'Chìa khóa' giảm nghèo bền vững(03/08/2022)
Nhiều chính sách mới hỗ trợ cho hợp tác xã trong nông nghiệp(02/08/2022)
Giải bài toán tăng số lượng thành viên hợp tác xã(02/08/2022)
Hợp tác xã: 'Mảnh đất' màu mỡ để thanh niên khởi nghiệp(01/08/2022)
Video
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website