Vải thiều được trồng ở Thanh Hà cách đây hơn 150 năm do cụ Hoàng Văn Cơm, người gốc xã Thanh Sơn (Thanh Hà) đưa giống về. Chính vùng đất ven sông Thái Bình với phù sa màu mỡ đã trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho cây vải thiều phát triển, mang đến trái ngọt đậm đà, chất lượng vượt trội.
Cũng từ mảnh đất này, vải thiều đã được mang đi trồng ở nhiều vùng khác trên cả nước, đặc biệt là Bắc Giang, một số tỉnh Tây Nguyên. Vải thiều Thanh Hà đã trở thành đặc sản của vùng đất Hải Dương không ai có thể phủ nhận.
Vải thiều Thanh Hà được bảo hộ chỉ dẫn địa lý từ năm 2007. Hiện nay, vải quả đã được xuất khẩu tới 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Nhật Bản, Mỹ, Úc là những thị trường đòi hỏi tiêu chuẩn chất lượng khắt khe nhất thế giới. So với nhiều loại vải khác, vải thiều Thanh Hà có đặc điểm khác biệt. Quả vải có vỏ mỏng, khi chín màu đỏ tươi, hạt nhỏ, cùi dày, ăn vào thấy thơm, ngọt mát, không cảm nhận có vị chua, chát sau khi ăn.
Vải thiều Thanh Hà không chỉ khác biệt nhờ thiên nhiên ưu đãi mà còn bởi sự chăm sóc công phu, kỹ lưỡng của người trồng. Ngay sau khi thu hoạch, người trồng vải đã tỉa cành, tạo tán, bón phân hữu cơ. Sang tháng giêng, quá trình xử lý ra hoa, đậu quả được thực hiện một cách khoa học, kết hợp giữa kinh nghiệm lâu năm và tiến bộ kỹ thuật.
Bà Mạc Thị Hương ở thôn 3, xã Thanh Tân cho biết: “Cái khó nhất trong chăm sóc vải thiều là giữ được tỷ lệ ra hoa và đậu quả đồng đều. Nhiệt độ, độ ẩm, thậm chí cả cường độ ánh sáng cũng ảnh hưởng đến chất lượng quả. Chúng tôi phải theo dõi từng ngày, từng giai đoạn để có biện pháp điều chỉnh, can thiệp hợp lý”.
Năm nay, vải được mùa nên gia đình bà Hương thu hơn 7 tấn vải thiều. Do áp dụng đúng quy trình VietGAP vào sản xuất nên toàn bộ vải của gia đình bà Hương đạt tiêu chuẩn được Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Rồng Đỏ thu mua.
Vải thiều được nông dân Thanh Hà chăm sóc, bảo đảm đúng quy trình VietGAP, đủ điều kiện xuất khẩuNông dân Thanh Hà không lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật. Nhờ vậy, quả vải không chỉ ngon mà còn sạch, bảo đảm an toàn thực phẩm, đạt tiêu chuẩn GlobalGAP, một điều kiện tiên quyết để xuất khẩu vào các thị trường khó tính.