Tin tức- hoạt động
Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức hội thảo “Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể”
23/04/2024 12:00:00

         Nhằm tháo gỡ khó khăn cho khu vực kinh tế tập thể, HTX, ngày 23/4/2024, tại trụ sở Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức hội thảo “Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể”. Hội thảo được tổ chức trực tuyến tại Hà Nội và các điểm cầu trực tuyến tại trụ sở UBND 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây cũng là một trong những sự kiện nằm trong Tháng hành động vì HTX năm 2024.

         Hội thảo do đồng chí Cao Xuân Thu Vân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Phó Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về kinh tế tập thể và đồng chí Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ủy viên Ban chỉ đạo quốc gia về kinh tế tập thể đồng chủ trì. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số Bộ, ngành chức năng, UBND các tỉnh, thành phố, Hợp tác xã, tổ chức tín dụng..

Tại điểm cầu Hải Dương có có đồng chí Nguyễn Thị Thu Hương – Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh - Phó BCĐ phát triển KTTT tinh; các đồng chí lãnh đạo một số sở, ban ngành và đại diện Quỹ TDND, Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác tham dự

  
 Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hương - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Hải Dương tại điểm cầu Hải Dương.

  

Phát biểu tại Hội thảo, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Cao Xuân Thu Vân cho biết một trong những khó khăn của HTX hiện nay chính là vấn đề vốn. Theo thống kê của Liên minh HTX Việt Nam, 10% HTX được vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX. Số liệu khảo sát trên 300 HTX thì đến 80% HTX phải vay ở thị trường phi chính sách và hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao, thời gian ngắn, chủ yếu phục vụ cho đáo nợ, chờ vốn tín dụng.       

Theo Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Cao Xuân Thu Vân, ngay như các tổ hợp tác (THT) rất khó tiếp cận các nguồn vốn. Hiện các mô hình này chỉ vay được từ nguồn hỗ trợ từ Hội Nông dân, Hội Phụ nữ nhưng những nguồn này vẫn chưa đủ để giúp các THT mở rộng và phát triển.

Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết ngân hàng có vai trò bà đỡ đối với khu vực kinh tế tập thể, HTX. Vì kinh tế tập thể, HTX hiện có hơn 30.000 HTX trải dài khắp cả nước.

          Hiện, chủ trương phát triển kinh tế tập thể, HTX đã rất rõ ràng, nhất là Luật HTX năm 2023 sắp đi vào thực tiễn. Chính vì vậy, cần tìm hiểu rõ những cơ chế chính sách cho HTX phát triển, đặc biệt là vấn đề vốn đã đầy đủ chưa? Muốn vậy, phải đánh giá được thực trạng của các HTX; phải tìm ra khó khăn của HTX trong vay vốn và mối quan hệ giữa các HTX với các tổ chức tín dụng. Khi tìm ra khó khăn của các HTX sẽ có hướng tháo gỡ phù hợp nhằm tạo thuận lợi cho các HTX tiếp cận nguồn vốn.

                                                                                                               Đăng Hải

 

Các tin mới hơn
Hải Dương có 14 sản phẩm, nhóm sản phẩm chủ lực, đặc thù, có lợi thế cạnh tranh(03/05/2024)
Truyền thông hiệu quả khi HTX biết tận dụng sức mạnh của mạng xã hội(02/05/2024)
Vai trò của Liên minh HTX tỉnh Hải Dương trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể(25/04/2024)
Nhiều 'rào cản' khiến tín dụng vẫn khó 'chảy' vào khu vực HTX(24/04/2024)
Các tin cũ hơn
Công bằng xã hội trong HTX chính là “chiếc giày vừa chân” cho từng thành viên(22/04/2024)
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024- khu vực phía Bắc(19/04/2024)
Kỳ vọng từ cánh đồng trải nghiệm xã Bạch Đằng(17/04/2024)
Nuôi cá rô phi làm chả, hướng đi mới cho người nuôi cá ở Hải Dương(17/04/2024)
Liên minh HTX tỉnh Hải Dương tích cực đổi mới công tác tuyên truyền(16/04/2024)
Video
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website