HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 30 NĂM NGÀY THÀNH LẬP LIÊN MINH HTX TỈNH HẢI DƯƠNG (05/11/1994 - 05/11/2024).
Tin tức- hoạt động
Liên kết sản xuất, điểm tựa cho nông dân
27/09/2022 09:17:43

Hợp tác xã (HTX) Hoàng Nam Phát, xã Gia Xuyên, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương được thành lập để sản xuất, sơ chế, kết nối tiêu thụ nông sản cho hàng trăm hộ dân.

Đây có thể được coi là một điểm sáng trong sản xuất, kinh doanh, vượt qua đại dịch của các HTX trên địa bàn tỉnh Hải Dương nói riêng, cả nước nói chung.

Sinh ra từ làng

Anh Hồ Việt Hoàn, sinh năm 1987, Giám đốc HTX Hoàng Nam Phát (Gia Xuyên, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho biết, sinh ra từ làng, vốn là người địa phương nên anh thấu hiểu được sự khó khăn vất vả của người dân địa phương, quanh năm gắn bó với đồng ruộng, chân lấm tay bùn nhưng thu nhập không đáng là bao.

Bên cạnh sản xuất tự cung tự cấp, các sản phẩm của người dân làm ra cũng chỉ được mang ra chợ truyền thống tại địa phương để bán theo kiểu tự phát, sức tiêu thụ kém, giá cả thấp, nhất là thời điểm diễn ra dịch bệnh COVID-19, sản phẩm làm ra chỉ để tự tiêu thụ.

Liên kết sản xuất, điểm tựa cho nông dân - 1

Anh Hồ Việt Hoàn (phải), Giám đốc HTX Hoàng Nam Phát kiểm tra sản phẩm trước khi xuất kho.

Tôi hiểu rằng, vấn đề “được mùa mất giá, được giá mất mùa” là câu chuyện người nông dân luôn phải đối mặt suốt nhiều năm qua. Với suy nghĩ phải làm thế nào để người dân sản xuất theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, có quy mô và chất lượng sản phẩm, từ đó nâng cao giá trị, đem lại lợi nhuận, nâng cao đời sống cho người dân địa phương và các vùng lân cận, chỉ có con đường thành lập HTX mới quy tụ được người dân”, anh Hoàn nói.

Từ ý tưởng đến quyết tâm thực hiện, sau nhiều năm trăn trở, được sự động viên, hỗ trợ của Liên minh HTX tỉnh Hải Dương, UBND thành phố Hải Dương, UBND xã Gia Xuyên, năm 2019 HTX Hoàng Nam Phát chính thức thành lập và đi vào hoạt động.

Với mục tiêu, liên kết, kết nối từ sản xuất đến bao tiêu, tiêu thụ nông sản với quy mô lớn, HTX đã triển khai thuê đất, tích tụ ruộng đất, sản xuất ra sản phẩm để cung ứng ra thị trường.

Nhờ vậy, đến thời điểm này, ngoài 100 ha đất sản xuất để trồng các loại rau của quả theo mùa vụ như bí xanh, bí đỏ, mướp, cải bắp, dưa lưới, dưa chuột… HTX còn tổ chức liên kết cung cấp toàn bộ giống, vốn, hỗ trợ tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ, tiêu chuẩn VietGAP cho hơn 400 hộ liên kết ở các huyện, thành phố gồm Thành phố Hải Dương, huyện Thanh Miện, Kinh Môn, Gia Lộc, Tứ Kỳ, Nam Sách, Cẩm Giàng, Kim Thành… và bao tiêu toàn bộ sản phẩm sản xuất theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nuôi khát vọng vươn biển lớn

Dù còn hết sức non trẻ nhưng với khát vọng vươn lên của giám đốc trẻ, hàng năm HTX Hoàng Nam Phát xuất khẩu được 2.000 – 3.000 tấn rau củ quả các loại sang thị trường Malaisia, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản.

Từ đầu năm đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn do giá xăng dầu và cước vận tải tăng cao, nhưng vụ mùa năm 2021 -2022 vừa qua, HTX đã xuất khẩu gần 4.000 tấn nông sản.

Liên kết sản xuất, điểm tựa cho nông dân - 2

HTX Hoàng Nam Phát xây dựng nhà lưới rộng 10.000m2 trồng rau công nghệ cao.

Không chỉ xuất khẩu, HTX còn hướng đến thị trường trong nước, trong đó có các bếp ăn công nghiệp, trường học, chợ truyền thống và các siêu thị. Điển hình, mỗi tháng HTX đã cung cấp vào chuỗi siêu thị Winmart hàng chục tấn rau củ quả các loại.

Theo tính toán của HTX, trung bình mỗi năm doanh thu hàng chục tỷ đồng, lợi nhuận hơn 2,5 tỷ đồng. HTX cũng tạo việc làm cho hơn 500 lao động nông nhàn địa phương, trong đó có 60 lao động thường xuyên chuyên thu hoạch, sơ chế, đóng gói các sản phẩm rau củ, quả với thu nhập bình quân hơn 6,5 triệu đồng/người/tháng.

Để bảo quản và vận chuyển được liên thông, đến nay HTX đã đầu tư 5 xe đông lạnh trị giá hơn 7 tỷ đồng, xây dựng kho lạnh bảo quản trị giá hơn 20 tỷ đồng, triển khai xây dựng mô hình nhà lưới rộng hơn 10.000m2 để trồng các sản phẩm dưa lưới, rau công nghệ cao, nâng tổng tài sản lên hơn 50 tỷ đồng.

Ông Ngô Bá Đức, cán bộ Trung tâm xúc tiến Thương mại (Sở Công thương tỉnh Hải Dương) cho biết, HTX Hoàng Nam Phát là một trong những HTX điển hình tiên tiến trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật để sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời kết nối, tiêu thụ nông sản cho hơn 400 hộ dân của tỉnh Hải Dương.

Tuy nhiên, số lượng HTX như Hoàng Nam Phát trên địa bàn tỉnh hiện không nhiều, trong khi đó Hải Dương có doanh nghiệp, HTX và diện tích đất sản xuất nông nghiệp rất lớn. Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp, HTX sản xuất, đơn vị thường xuyên tổ chức các hội nghị quảng bá, xúc tiến thương mại, đào tạo, tập huấn cho các doanh nghiệp, HTX để nắm bắt kỹ thuật, yêu cầu sản xuất nông sản sạch, nông sản an toàn để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước.

Chúng tôi cũng đề nghị các đơn vị, địa phương tạo điều kiện để hỗ trợ các HTX mở rộng sản xuất, sản xuất sạch, hỗ trợ xúc tiến thương mại tại các Trung tâm thương mại, siêu thị, các địa phương và đưa các sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử”, ông Đức nói.

Bên cạnh đó Liên minh HTX tỉnh, Sở Công thương, ngành nông nghiệp cũng hỗ trợ các HTX bao bì, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc để thúc đẩy, đưa sản phẩm tiếp cận tốt hơn với thị trường.

Tuy nhiên, công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm còn nhiều hạn chế. Do vậy, thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục đề xuất các chính sách để hỗ trợ các HTX sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả, tạo việc làm cho người dân địa phương. Đó là động lực để thúc đẩy người dân nâng cao thu nhập, xây dựng đời sống ngày càng ấm no, hạnh phúc”, ông Đức cho biết thêm.

                                                                  Theo: Phạm Duy(TTTT - LM HTX VN)
Các tin mới hơn
Quỹ tín dụng nhân dân Cổ Bì: Đồng hành với thành viên phát triển kinh tế(27/03/2024)
Hải Dương chuyển đổi số để nâng cao chất lượng môi trường sống và làm việc(26/03/2024)
Hợp tác xã Nông sản sạch Thành Nhàn cung cấp khoảng 8 tấn bột sắn dây ra thị trường(22/03/2024)
Dự kiến sáng 20/5 mở vườn vải Thanh Hà, cắt băng xuất khẩu vải tại ga Cao Xá(21/03/2024)
Lấp 'khoảng trống pháp lý' để HTX tự tin đầu tư mô hình farmstay(20/03/2024)
Các tin cũ hơn
Kẽ hở quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm đang làm khó HTX(26/09/2022)
Kích hoạt chuyển đổi số trong hợp tác xã(26/09/2022)
Thủ tướng: Quyết tâm chuyển đổi số gắn với hiệu quả mô hình kinh tế tập thể, HTX(23/09/2022)
Cần tăng tốc chuyển đổi số trong khu vực HTX(23/09/2022)
Tìm lời giải phát triển HTX: Bài cuối: "Đói" vốn, "khát" công nghệ(22/09/2022)
Video
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website