HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 30 NĂM NGÀY THÀNH LẬP LIÊN MINH HTX TỈNH HẢI DƯƠNG (05/11/1994 - 05/11/2024).
Hợp tác xã
Vô vàn khó khăn của HTX chăn nuôi gà thương phẩm Tân Việt
21/03/2023 12:00:00


HTX chăn nuôi gà thương phẩm Tân Việt do chị Nguyễn Thị Chuyên (ở thôn Ngọc Lộ, xã Tân Việt) làm Giám đốc, diện tích đất của HTX rộng 11ha với 28 khu chuồng chăn nuôi gà và gồm 7 thành viên hộ gia đình. Đây là HTX nuôi nhiều gà nhất xã hiện nay. Riêng hộ của gia đình nhà chị Nguyễn Thị Chuyên đã có 5 chuồng gà thương phẩm, mỗi chuồng nuôi từ 3.000 con-5.000 con. Để có gà bán thường xuyên, HTX đầu tư nuôi theo hình thức gối lứa.

Giống gà được Ban lãnh đạo của HTX lựa chọn, tìm hiểu kỹ qua các công ty cung cấp giống gà nổi tiếng như Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Gia Cầm Hoà Phát- Hà Nội, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Gà giống DABACO- Bắc Giang, gà giống Lạc Thuỷ - Hoà Bình. Những giống gà được lựa chọn dễ chăm sóc, kháng bệnh tốt, mẫu mã đẹp, chất lượng thịt thơm ngon, đầu ra, giá ổn định, cho thu lợi nhuận cao, sau gần 4 tháng chăm số, đàn gà đủ trọng lượng cho xuất chuồng. Để đàn gà lớn nhanh, đạt trọng lượng tốt, điều kiện đầu tiên là khâu chọn giống, chăm sóc và phòng chống dịch bệnh; bên cạnh đó, nguồn thức ăn, nước uống phải đảm bảo sạch sẽ, đủ chất dinh dưỡng. Khu chuồng chăn nuôi của HTX xây dựng khép kín, ứng dụng công nghệ cao với các thiết bị đảm bảo độ chuẩn về các thông số, có giàn mát, quạt thông gió để kiểm soát nhiệt độ ổn định vào mùa hè và lò hơi cấp nhiệt giữ ấm vào mùa đông; máng ăn nước uống được lắp đặt tự động, giảm được nhiều nhân công lao động. Những năm qua nhờ áp dụng nghiêm ngặt  qui trình chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học vào chăm sóc, nên đảm bảo được yêu cầu phòng chống dịch và vệ sinh chuồng trại. Việc ra vào khu vực chăn nuôi được kiểm soát chặt chẽ, hạn chế người ra vào; tiêm phòng đầy đủ các loại vácxin nguy hiểm theo định kỳ, như dịch tả, cầu trùng, đặc biệt là cúm cho đàn gà; thường xuyên vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, phun tiêu độc khử trùng, nhất là thời điểm xuất bán vànhập nuôi lứa mới. Ngoài ra cần bổ sung vitamin cho gà qua đường nước để gà tăng sức đề kháng cho gà khoẻ mạnh, lớn nhanh... HTX lấy nghề nuôi gà thương phẩm làm kế sinh nhai cho tất cả các thành viên của HTX. Thời điểm thuận lợi HTX nuôi đến cả hơn 100.000 con gà thương phẩm.

 

 
 
  

Thế nhưng từ năm 2021 đến nay, nhiều hộ gia đình trong thành viên của HTX đã phải bỏ trống chuồng bởi giá thức ăn chăn nuôi không ngừng tăng, giá gà liên tục giảm, sức tiêu thụ trong thị trường cũng giảm. Thời điểm trước giá thức ăn chăn nuôi cho gà chỉ khoảng 300.000 đồng/bao nhưng đến nay giá thức ăn đã tăng lên 360.000 đồng/bao. Giá gà xuất tại chuồng còn 53.000 đồng/kg. Thị trường tiêu thụ gà thương phẩm chính của HTX là các công ty, thương lái bán buôn từ địa bàn trong tỉnh tới các tỉnh lân cận như Hà Nội, Bắc Giang, Hải Phòng. Nhưng năm gần đây các công ty chuyên nhập gà của HTX đã tự nuôi gà và tự cung cấp cho công ty nên không lấy từ của HTX. Giá gà thấp chi phí đi lại tăng nên các thương lái cũng bớt dần. Dịch bệnh khó kiểm soát, năm 2021, trang tại gà của HTX đã nhiễm dịch bị chết khoảng gần 6 vạn con gà và phải mang tiêu hủy bằng phương pháp chôn lấp. Trước tình hình này, thành viên của HTX đành bỏ trống chuồng chứ không dám tái đàn. “Giá bán thấp, chi phí đầu vào tăng, thị trường ế ẩm nên chẳng còn mấy người chăn nuôi hào hứng với con gà”, chị Nguyễn Thị Chuyên Giám đốc HTX chia sẻ. Theo tính toán của Chị Nguyễn Thị Chuyên, riêng hộ gia đình của chị từ cuối năm 2022 đến tháng 2 năm 2023, hộ của chị xuất bán được 2 vạn con gà, thu được hơn 2 tỷ đồng, nhưng giá bán thấp, giá thức ăn cao, công cán, tiền điện, tiền nước, thuốc thú y thì người chăn nuôi vẫn bị lỗ vốn từ 200 triệu đồng - 300 triệu đồng.

Hiện nay, HTX còn khoảng 4 vạn gà thương phẩm chưa xuất đi được. Chị Nguyễn Thị Chuyên chia sẻ “ Những siêu thị nhà hàng trên Hà Nội về nhìn gà trong chuồng rất thích, chất lượng họ đã ăn từ đợt giải cứu nông sản thấy rất đảm bảo, nhưng vì gà chưa qua sơ chế, làm sạch, chưa có thương hiệu riêng nên không thể đưa vào các siêu thị được”. Những con gà thương phẩm đã quá lứa xuất vẫn phải tiếp tục nuôi, tiếp tục chăm sóc mà chưa biết đến ngày nào mới được xuất bán ra thị trường. Ban lãnh đạo HTX chăn nuôi gà thương phẩm Tân Việt đã thông qua các phương tiện như facebook, zalo của cá nhân thành viên trong HTX nhưng giá bán lẻ quá thấp nên vẫn không giải quyết được tồn đọng.

Chị Nguyễn Thị Chuyên Giám đốc HTX chia sẻ: “Thời gian tới, HTX dự định xây dựng lò giết mổ gà tại chỗ, đóng gói nhập vào các siêu thị trong và ngoài khu vực, nhằm xây dựng thương hiệu riêng cho mình và giải quyết khâu thị trường tiêu thụ cho thành viên của HTX nhưng đang gặp khó về mặt bằng. Hy vọng, các cấp chính quyền địa phương, cơ quan cấp trên quan tâm tạo điều kiện cho HTX thuê đất, tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để có thể mở rộng trang trại, tạo việc làm cho lao động địa phương”.

Bên cạnh việc được địa phương tạo điều kiện cho HTX về đất đai, hỗ trợ kịp thời công tác phòng chống dịch, HTX còn tham gia vào thành viên của Liên minh HTX tỉnh được trao đổi kinh nghiệm, kiến thức, chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học. Riêng năm 2021, Liên minh HTX tỉnh là cầu nối cho HTX xuất bán 2.530 kg gà bị tồn đọng thông qua các kênh liên kết với Liên minh HTX Việt Nam và TP Hà Nội. Ngoài ra, HTX chăn nuôi gà thương phẩm Tân Việt còn được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi vay 400 triệu đồng để mở rộng sản xuất kinh doanh, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi.

 

                                                                                                                         MINH THU

 

Các tin mới hơn
Quỹ tín dụng nhân dân Thanh Tùng hoạt động hiệu quả(11/12/2023)
Các tin cũ hơn
Hiến máu nhân đạo hưởng ứng tháng thanh niên 2023(28/02/2023)
Nông sản HTX lên sàn thương mại điện tử(27/08/2021)
HTX NÔNG NGHIỆP SẠCH NAM VŨ TÍCH CỰC TIÊU THỤ NÔNG SẢN SẠCH CỦA ĐỊA PHƯƠNG(15/10/2018)
HỢP TÁC XÃ DỊCH VỤ NÔNG NGHIỆP TÂN LỘC – HOÀNG DIỆU HUYỆN GIA LỘC CHỖ DỰA CỦA THÀNH VIÊN VÀ NÔNG DÂN(25/07/2018)
HỢP TÁC XÃ DỊCH VỤ NÔNG NGHIỆP PHƯỜNG ÁI QUỐC - THÀNH PHỐ HẢI DƯƠNG HOẠT ĐỘNG HIỆU QUẢ(25/07/2018)
Video
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website