Hợp tác xã
Nông sản HTX lên sàn thương mại điện tử
27/08/2021 12:00:00

 

Việc ứng dụng thương mại điện tử trong quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại được xem là giải pháp tối ưu cho sản phẩm của các HTX nhất là trong giai đoạn bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Kênh tiêu thụ mới

Những năm trước, cơ sở sản sản xuất và kinh doanh bột sắn dây của HTX Nông sản sạch Thành Nhàn ở xã Thượng Quận (Kinh Môn) luôn tấp nập khách đến mua. Thế nhưng do dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp khiến nông sản tiêu thụ chậm. Việc vận chuyển cũng gặp nhiều khó khăn do nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thi 16 của Thủ tướng Chính phủ. Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử đã trở thành lựa chọn của HTX. Sau 2 tháng mở bán trên các trang bán hàng chuyên nghiệp của Viettel post, lazada... sản phẩm bột sắn dây của HTX đã được nhiều người tiêu dùng biết tới nhiều hơn. 

 

 HTX Nông sản sạch Thành Nhàn liên kết để tạo ra các sản phẩm mới, chuyên sâu phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, nhất là với giới trẻ

Khách hàng của các sàn thương mại điện tử chủ yếu là người trẻ tuổi, do vậy các sản phẩm bán cũng phải đa dạng và phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. HTX đang liên kết với Công ty CP Thực phẩm tương lai (Hà Nội) để sản xuất các sản phẩm chuyên sâu dạng gói nhỏ pha sẵn tiện dụng như bột sắn dây kết hợp với sữa dừa, hoa đậu biếc, chanh leo... "Hiện nay, nhiều đơn hàng của chúng tôi đều được thực hiện qua Zalo, Facebook, Lazada… khách hàng chỉ việc lên đơn số lượng, địa chỉ và lựa chọn phương thức vận chuyển, thanh toán. Nhờ vậy, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, việc tiêu thụ sản phẩm của HTX vẫn diễn ra tương đối thuận lợi”, anh Bùi Văn Thành, Giám đốc HTX Nông sản sạch Thành Nhàn nói.

Giống với HTX Nông sản sạch Thành Nhàn, HTX Nông nghiệp sạch Nam Vũ ở xã Liên Mạc (Thanh Hà) cũng đã thành công khi đưa quả ổi lên tiêu thụ trên trang bán hàng trực tuyến https://voso.vn của Viettel post. Nhờ kênh tiêu thụ này, đợt dịch Covid - 19 đầu năm 2021, khoảng 4 tấn ổi của HTX đã được người dân nhiều nơi trong cả nước tiêu thụ với mức giá tốt. Để  để đưa được sản phẩm lên gian hàng của các trang web mua bán, HTX phải chứng minh được tính pháp nhân bằng việc photo công chứng Giấy phép đăng ký kinh doanh, sản phẩm được chứng nhận đăng ký chất lượng hàng hóa.
 
Chị Dương Thị Cúc, Giám đốc HTX Nông nghiệp sạch Nam Vũ khẳng định: "Việc đưa nông sản tiêu thụ ở các sàn thương mại điện tử là cần thiết, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, phần lớn các gian hàng này mới chỉ mang tính chất quảng bá, giới thiệu. Lượng sản phẩm bán ra không đều do sản phẩm nông sản được bày bán là mặt hàng hoa quả tươi. Để tiêu thụ thuận lợi thì cần có các sản phẩm chế biến chuyên sâu, dễ vận chuyển và dễ bảo quản".

Chuyển đổi để thích ứng

Chợ truyền thống, các cửa hàng tiện lợi, hệ thống siêu thị... là những kênh tiêu thụ truyền thống của HTX. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang bán hàng trực tuyến trên mạng xã hội ngày càng trở nên phổ biến. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp, HTX và nông dân tiếp cận với chuyển đổi số, đưa nông sản, sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử Các HTX trên địa bàn tỉnh đã chủ động thay đổi để thích ứng bằng việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối Internet, sử dụng các phần mềm trong sản xuất điều hành cũng như mở các gian hàng bày bán trên các trang bán hàng chuyên nghiệp như Lazada, Shopee... để thúc đẩy tiếp thị, quảng bá, trao đổi thông tin.
 
Nhiều HTX đã chủ động đổi mới bằng việc ứng dụng công nghệ 4.0 trong quảng bá, giới thiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại, bán hàng trực tuyến để từng bước nâng cao hiệu quả, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, thành viên và thành viên liên kết. Tuy nhiên, hiện việc đưa các sản phẩm lên tiêu thụ ở các sàn thương mại điện tử chủ yếu chỉ quảng bá hình ảnh sản phẩm, thương hiệu, trưng bày, giới thiệu hàng hóa đến khách hàng, chưa áp dụng nhiều phương thức mua bán, thanh toán trực tuyến.
 
Theo đánh giá của Liên minh HTX tỉnh, hiện có 6 HTX đang có nông sản bày bán trên các sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, nguồn lực của HTX có hạn, sản phẩm chưa đa dạng. Cán bộ HTX cũng chưa được đầu tư, đào tạo bài bản để có các kỹ năng giới thiệu sản phẩm, bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Đây là khó khăn lớn nhất mà các HTX đang gặp phải khi tiếp cận với kênh tiêu thụ mới. Thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh và các sở, ngành liên quan cần tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo cho các doanh nghiệp, HTX những kỹ năng bán hàng trên sàn thương mại điện tử; tổ chức chương trình mua bán trực tuyến để mở ra cơ hội mua sắm trực tuyến an toàn trong mùa dịch. Đây cũng được xem là cơ hội kết nối các công ty, doanh nghiệp, HTX và chủ thể OCOP tiếp cận người tiêu dùng thông qua các sàn thương mại điện tử, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm.
 
“Trong bối cảnh dịch bệnh và cạnh tranh toàn cầu đang diễn ra mạnh mẽ, việc quảng bá thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm của các HTX thông qua ứng dụng thương mại điện tử càng trở nên cần thiết. Việc thay đổi để thích ứng giúp nâng cao năng lực quản lý HTX, năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ. Cách làm này sẽ tạo ra thu nhập ổn định cho HTX và các thành viên, hạn chế tình trạng nông sản ùn ứ như hiện nay”, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Chủ tịch Liên minh tỉnh nói.

                                                                                                                Trần Hiền Báo HD

Các tin mới hơn
Quỹ tín dụng nhân dân Thanh Tùng hoạt động hiệu quả(11/12/2023)
Vô vàn khó khăn của HTX chăn nuôi gà thương phẩm Tân Việt(21/03/2023)
Hiến máu nhân đạo hưởng ứng tháng thanh niên 2023(28/02/2023)
Các tin cũ hơn
HTX NÔNG NGHIỆP SẠCH NAM VŨ TÍCH CỰC TIÊU THỤ NÔNG SẢN SẠCH CỦA ĐỊA PHƯƠNG(15/10/2018)
HỢP TÁC XÃ DỊCH VỤ NÔNG NGHIỆP TÂN LỘC – HOÀNG DIỆU HUYỆN GIA LỘC CHỖ DỰA CỦA THÀNH VIÊN VÀ NÔNG DÂN(25/07/2018)
HỢP TÁC XÃ DỊCH VỤ NÔNG NGHIỆP PHƯỜNG ÁI QUỐC - THÀNH PHỐ HẢI DƯƠNG HOẠT ĐỘNG HIỆU QUẢ(25/07/2018)
HỢP TÁC XÃ TÂN MINH ĐỨC HUYỆN GIA LỘC SẢN XUẤT VÀ TIÊU THỤ RAU AN TOÀN THEO TIÊU CHUẨN VIETGAP(27/06/2018)
HỢP TÁC XÃ DỊCH VỤ NÔNG NGHIỆP PHẠM TRẤN HUYỆN GIA LỘC TỈNH HẢI DƯƠNG(27/06/2018)
Video
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website