Hợp tác xã
HỢP TÁC XÃ TÂN MINH ĐỨC HUYỆN GIA LỘC SẢN XUẤT VÀ TIÊU THỤ RAU AN TOÀN THEO TIÊU CHUẨN VIETGAP
27/06/2018 04:52:14

Hợp tác xã Tân Minh Đức huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương được thành lập và đi vào hoạt động năm 2014 .

HTX có bộ máy quản lý điều hành là 6 người trong đó 3 đồng chí trong Hội đồng quản trị; 01 kế toán; 01 thủ quỹ, 01 kiểm soát.

HTX có nguồn vốn lưu động là 500.000.000đ, vốn điều lệ thành viên đóng góp 240.000.000đ.

          Hợp tác xã Tân Minh Đức sản xuất rau, quả an toàn theo tiêu chuẩn VietGap. Trong vùng quy hoạch tổng diện tích là 27 ha của 168 hộ thành viên, hợp tác xã còn thuê đất trồng thêm 11 ha cây vụ đông,

Hiện nay HTX đang đảm nhiệm một số khâu dịch vụ như :

- Dịch vụ giống cây trồng.

- Dịch vụ cung ứng phân bón.

- Dịch vụ bảo vệ thực vật và chuyển giao khoa học kỹ thuật

- Dịch vụ về bao tiêu sản phẩm.

1.     Dịch vụ giống cây trồng.

Ngay từ đầu năm HTX đã xây dựng kế hoạch sản xuất, hợp tác xã đã liên kết với Công ty cổ phần giống cây trồng Kiên Giang Hải Dương, công ty trách nhiệm hữu hạn xuất nhập khẩu Trần Vinh, Công ty TNHH thương mại và giải pháp nông nghiệp Việt Nam ASC cung ứng các loại giống nguyên chủng như: dưa lê siêu ngọt, dưa chuột lếp gai, dưa kim cô nương, dưa hấu Hát mỹ nhân, giống cải bắp NO71, su hào Hàn Quốc… đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn để phục vụ cho nhân dân trong toàn xã sản xuất trên cả 3 vụ: vụ chiêm, vụ mùa và vụ đông. HTX tuyên truyền vận động nhân dân gieo cấy một loại giống trên một khu đồng để tiện thâm canh. Năm 2017 hợp tác xã đã xin kinh phí hỗ trợ cho nhân dân trong toàn xã trồng 53 ha cây bắp cải giá trị 143 triệu đồng, đầu tư 50% giống su hào B40 (giống su hào Hàn Quốc) cho vùng 27 ha trồng rau an toàn (theo tiêu chuẩn VietGap) giá trị trên 100 trệu đồng.

2-Dịch vụ cung ứng phân bón.

              Thị trường phân bón hiện nay là một vấn đề lan giải: Phân kém chất lượng, phân giả, mà nông dân nói chung, các thành viên trong hợp tác nói riêng không thể phân biệt được. Chính vì vậy, để tạo điều kiện cho các thành viên trong hợp tác xã ổn định và an tâm sản xuất, năm 2017 HTX đã ký hợp đồng với Công ty cổ phần Bình Điền (sản xuất phân đầu trâu) có nhà máy sản xuất tại Ninh Bình, Công ty cổ phần phân bón FUSA - khu công nghiệp Tiền Trung - Hải Dương; Tập đoàn Quế Lâm, Khu công nghiệp Đạo Đức, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc; Công ty TNHH Ba Con Co, khu công nghiệp Phú Mỹ 1, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tầu.

 Năm 2017 HTX đã cung ứng hàng trăm tấn phân các loại có chất lượng cao cho nông dân trong vùng sản xuất.

3- Dịch vụ bảo vệ thực vật và chuyển giao khoa học kỹ thuật

   Để giảm đầu tư chi phí sản xuất có được hiệu quả năng xuất của lúa và cây rau mầu, công tác dự thính dự báo, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh và chuyển giao tiến bộ KHKT đóng vai trò rất quan trọng. Trong năm qua HTX thường xuyên kết hợp với trạm Bảo vệ thực vật huyện Gia Lộc, hàng tháng kiểm tra đồng ruộng nhất là thời điểm lúa đứng cái làm đòng và trổ bông đồng thời kiểm tra diện tích cây hoa màu ở thời điểm cây con, ra hoa kết trái. Nắm bắt tình hình sự phát triển của cây trồng, phát hiện kịp thời các chu kỳ gây hại của các loại sâu bệnh. Để hướng dẫn nông dân phòng trừ đúng thuốc, đúng thời điểm, đúng sâu bệnh. Để tránh lãng phí và trừ được sâu bệnh, bảo vệ được môi trường, đạt hiệu quả năng xuất cao. HTX đã ký hợp đồng với Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời - Chi nhánh bảo vệ thực vật An Giang tại Hà Nội. HTX cam kết bán hàng đúng hãng, đúng giá.

Về chuyển giao khoa học kỹ thuật HTX phối kết hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân huyện, HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Phạm Trấn thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn chuyển giao, áp dụng tiến bộ KHKT vào sử dụng phân bón công nghệ cao và chăm bón phòng trừ sâu bệnh cho lúa và rau mầu tuyên truyền hướng dẫn sử dụng thuốc BVTV 4 đúng. Năm 2017 HTX đã kết hợp với Chi cục bảo vệ thực vật tỉnh Hải Dương mở lớp IPE - (Quản lý dịch hại trên cây trồng) cho 35 thành viên của HTX thời gian 3 tháng, tổ chức 3 lớp học trồng rau an toàn (theo tiêu chuẩn VietGap) cho 168 thành viên trong vùng quy hoạch được cấp giấy chứng nhận VietGap.

4. Về bao tiêu sản phẩm.

Hợp tác xã phối hợp với Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Gia Lộc, Hội Nông dân huyện Gia Lộc tham dự hội thảo xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm tại Hà Nội và Hải Dương. Đặc biệt năm 2017 HTX đã đầu tư ứng trước và ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho nhân dân trong xã với diện tích 53 ha giống bắp cải và su hào Hàn Quốc. Ngoài ra HTX còn thuê đất trồng 11 ha cải bắp và su hào Hàn Quốc kinh phí đầu tư trên 700 triệu đồng, sản phẩm rau an toàn của hợp tác xã đã chính thức được công ty HAD ký thu mua và đưa vào các khu công nghiệp tại Hà Nội, Khu công nghiệp Đại An tiêu thụ. Đăc biệt là công ty TNHH dịch vụ EB: Địa chỉ 163 Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh ký hợp đồng và sản phẩm của HTX được đưa vào 16 Siêu thị trên toàn miền Bắc như; Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh Trung bình mỗi ngày sản phẩm rau an toàn được tiêu thụ từ 3 đến 5 tấn, giá sản phẩm tăng từ 20 đến 50% so với giá thị trường.

Tổng doanh thu năm 2017 của HTX là: 10.000.000.000 đ

Tổng chi phí: 9.500.000.000đ

Lợi nhuận: 50.000.000đ      

Năm 2017 HTX đó trích lập các quỹ theo quy định: như quỹ phát triển sản xuất, quỹ dự phòng rủi ro và quỹ khác là 15.000.000đ

Lương bình quân của thành viên HTX là 4.000.000đ/ tháng.   

HTX đã đóng bảo hiển xã hội cho 6 thành viên.

Có thể nói, thành công bước đầu của hợp tác xã Tân Minh Đức là tìm ra hướng đi mới cho sản phẩm rau an toàn, giúp các thành viên có nơi để tiêu thụ sản phẩm do mình làm ra ổn định, giá thành cao. Khi đó tham gia liên kết, các thành viên nâng cao ý thức trách nhiệm hơn trong việc thực hiện quy trình sản xuất rau an toàn, truy rõ nguồn gốc xuất xứ.                                                                                                                        

                                                                                                                    Ngô Thị Thời

Các tin mới hơn
Quỹ tín dụng nhân dân Thanh Tùng hoạt động hiệu quả(11/12/2023)
Vô vàn khó khăn của HTX chăn nuôi gà thương phẩm Tân Việt(21/03/2023)
Hiến máu nhân đạo hưởng ứng tháng thanh niên 2023(28/02/2023)
Nông sản HTX lên sàn thương mại điện tử(27/08/2021)
HTX NÔNG NGHIỆP SẠCH NAM VŨ TÍCH CỰC TIÊU THỤ NÔNG SẢN SẠCH CỦA ĐỊA PHƯƠNG(15/10/2018)
Các tin cũ hơn
HỢP TÁC XÃ DỊCH VỤ NÔNG NGHIỆP PHẠM TRẤN HUYỆN GIA LỘC TỈNH HẢI DƯƠNG(27/06/2018)
Cây na mang lại thu nhập cao cho nông dân tại Thị xã Chí Linh.(27/06/2018)
NHÂN RỘNG MÔ HÌNH DỊCH VỤ MÔI TRƯỜNG TRONG HTX NÔNG NGHIỆP(27/06/2018)
HỢP TÁC XÃ DỊCH VỤ NÔNG NGHIỆP CẨM ĐÔNG – HUYỆN CẨM GIÀNG(15/11/2017)
THÔNG TIN THÀNH VIÊN MỚI(31/10/2017)
Video
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website