Hợp tác xã
Quỹ tín dụng nhân dân Thanh Tùng hoạt động hiệu quả
11/12/2023 12:00:00

 
          Thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 7/1997 trên địa bàn xã Thanh Tùng huyện Thanh Miện, Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) xã Thanh Tùng đã từng bước khẳng định được vị trí, vai trò, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế- xã hội, xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Thời điểm Quỹ TDND Thanh Tùng  mới đi vào hoạt động vốn Điều lệ 45 triệu đồng với 32 thành viên tham gia, phạm vi hoạt động trên địa bàn xã Thanh Tùng. Quỹ gặp nhiều khó khăn do chưa có trụ sở, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động kinh doanh thiếu, nhân dân chưa tin tưởng vào sự phát triển của Quỹ. Trước tình hình đó, dưới sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, Quỹ đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các thôn dân cư đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong xã, phát triển thành viên, huy động nguồn vốn nhàn rỗi, phục vụ cho vay đối với hộ gia đình.

 

Ảnh trụ sở làm việc của Quỹ TDND Thanh Tùng

 
 

Ông Vũ Trọng Tiến - Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ cho biết: Quỹ hoạt động trên địa bàn các xã lân cận như Cổ Bì, Nhân Quyền, Bình Xuyên, Đoàn Tùng...xã nào cũng đều có QTDND song trong quá trình hình thành, phát triển, Quỹ luôn giữ được tốc độ tăng trưởng tín dụng năm sau cao hơn năm trước. Nếu như năm 2000, dư nợ tín dụng đạt 2,7 tỷ đồng đến năm 2010 tốc độ tăng trưởng tăng lên 33,4 tỷ đồng. Đên nay, tốc độ tăng trưởng đạt mốc 297,472 tỷ đồng. Năm 2010, Quỹ đã mở thêm Phòng giao dịch tại xã Phạm Kha.

 Năm 2022, QTDND Thanh Tùng còn khai thác nguồn vốn từ Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam Chi nhánh Hải Dương để bổ sung vào nguồn vốn, làm tăng năng lực tài chính đáp ứng nhu cầu vay vốn của thành viên và đảm bảo khả năng thanh khoản.

Hiện nay, Quỹ có 2.410 thành viên tham gia. Vốn điều lệ: 12,9 tỷ đồng. Tổng nguồn vốn hoạt động đến ngày 31/12/2022 là: 327,11 tỷ đồng, dư nợ cho vay đạt: 281,5 tỷ  đồng, Số dư tiền gửi đạt: 283,4 tỷ đồng. Các khoản tiền gửi của thành viên đều được Quỹ tham gia bảo hiểm tiền gửi đầy đủ. Mười tháng đầu năm 2023, Quỹ đã huy động vốn: 347,699 tỷ đồng, giải ngân cho 655 lượt thành viên vay vốn với số tiền: 436,195 tỷ đồng, dư nợ hiện tại 297.472 tỷ đồng

 

       Thực hiện việc chuyển đổi số quỹ đã phối hợp với Ngân hàng hợp tác xã mở dịch vụ chuyển tiền nhanh Napas 24/7 Co-opbank. Đến ngày 31/10/2023, Quỹ đã chuyển đi cho khách hàng 2.026 món với số tiền: 406,334 tỷ đồng và nhận về 1.679 món với số tiền: 249,826 tỷ đồng. Phối hợp với Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam Chi nhánh Hải Dương mở tài khoản thẻ thanh toán tại quỹ đáp ứng với nhu cầu phát triển của xã hội, thuận lợi cho việc thanh toán không dùng tiền mặt - nhất là các hộ kinh doanh, buôn bán trên địa bàn.

 

Ảnh Khách hàng đến giao dịch

 

Kể từ khi thành lập đến nay, QTDND Thanh Tùng  luôn hoạt động an toàn, hiệu quả, là chỗ dựa vững chắc cho thành viên vay vốn để ổn định đời sống, sản xuất. Trên cơ sở nắm bắt kế hoạch, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của xã, Quỹ đã phân công cán bộ tín dụng phụ trách bám sát địa bàn thôn dân cư để chủ động nắm bắt thông tin khách hàng, phân tích, đánh giá cụ thể các phương án sản xuất, kinh doanh, mô hình và kế hoạch đầu tư... từ đó, xác định mức cho vay, thời điểm giải ngân phù hợp. Các món vay được kiểm tra mục đích sử dụng, đánh giá khả năng thanh toán của thành viên cẩn thận. Để có kết quả đó, QTDND Thanh Tùng  đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, duy trì hoạt động theo đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam Chi nhánh Hải Dương, đồng thời thường xuyên tranh thủ sự giúp đỡ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, từng bước nâng cao chất lượng tín dụng, hiệu quả sử dụng vốn.

 

Đặc biệt, với mục tiêu “Nhanh gọn - thuận lợi - uy tín - an toàn - hiệu quả” kết hợp những bước đi, cách làm phù hợp, Quỹ đã không ngừng lớn mạnh, trở thành địa chỉ tin cậy của các thành viên. Quỹ chú trọng nâng cao thái độ phục vụ, tác phong chuyên nghiệp, thân thiện của cán bộ, nhân viên khi giao dịch, đồng thời chuẩn bị đầy đủ nguồn tiền mặt để thanh toán kịp thời tiền gốc, tiền lãi khi thành viên có nhu cầu, nhờ đó Quỹ luôn thu hút được số đông thành viên tham gia gửi tiền. Quỹ luôn đồng hành cùng với địa phương thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới. Hiệu quả vốn tín dụng đã giúp các thành viên có vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh, góp phần giải quyết việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, hạn chế được tình trạng cho vay nặng lãi, tín dụng đen trên địa bàn, quyền lợi và đời sống của thành viên ngày càng được nâng cao.

Ngoài ra trong nhiều năm qua, Quỹ TDND Thanh Tùng còn tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội như Quỹ thường xuyên tham gia các cuộc vận động do chính quyền địa phương phát động như; Quỹ vì người nghèo, quỹ chất độc da cam, quỹ người cao tuổi, hàng năm nhân dịp tết quỹ chung tay lo tết cùng cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, Quỹ khuyến học.......Quỹ nhận đỡ đầu 01 cháu trên địa bàn có hoàn cảnh khó khăn với thời gian 5 năm, mỗi năm hỗ trợ 6 triệu đồng. Ngoài ra quỹ còn thăm hỏi, động viên các  gia đình chính sách, người có công....

 

Đăng Hải

Các tin mới hơn
Các tin cũ hơn
Vô vàn khó khăn của HTX chăn nuôi gà thương phẩm Tân Việt(21/03/2023)
Hiến máu nhân đạo hưởng ứng tháng thanh niên 2023(28/02/2023)
Nông sản HTX lên sàn thương mại điện tử(27/08/2021)
HTX NÔNG NGHIỆP SẠCH NAM VŨ TÍCH CỰC TIÊU THỤ NÔNG SẢN SẠCH CỦA ĐỊA PHƯƠNG(15/10/2018)
HỢP TÁC XÃ DỊCH VỤ NÔNG NGHIỆP TÂN LỘC – HOÀNG DIỆU HUYỆN GIA LỘC CHỖ DỰA CỦA THÀNH VIÊN VÀ NÔNG DÂN(25/07/2018)
Video
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website