HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 30 NĂM NGÀY THÀNH LẬP LIÊN MINH HTX TỈNH HẢI DƯƠNG (05/11/1994 - 05/11/2024).
Hợp tác xã
HỢP TÁC XÃ DỊCH VỤ NÔNG NGHIỆP TÂN LỘC – HOÀNG DIỆU HUYỆN GIA LỘC CHỖ DỰA CỦA THÀNH VIÊN VÀ NÔNG DÂN
25/07/2018 04:30:47

        Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp (HTXDVNN) Tân Lộc - Hoàng Diệu huyện Gia Lộc được thành lập năm 1996 chuyển đổi theo luật HTX năm 2012 tháng 5 năm 2016.

 HTXDVNN Tân Lộc có bộ máy quản lý điều hành như sau:

       * Ban Quản trị  HTX có 05 thành viên:

       + 01 đồng chí là Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX.

       - Phụ trách chung công tác tổ chức và điều hành.

       + 01đồng chí là uỷ viên HĐQT kiêm phó Giám đốc HTX.

       - Phụ trách điều hành các khâu kinh doanh dịch vụ.

       + 03 đồng chí là Uỷ viên HĐQT kiêm đội trưởng đội tiếp nhận dịch vụ.

       * Kiểm soát viên:

       + 01 đồng chí giám sát việc thu, chi, việc thực hiện nghị quyết, thực hiện phương án sản xuất kinh doanh dịch vụ đã được thông qua Đại hội.

       * Giúp việc Hội đồng quản trị có 06 đồng chí.

       + 01 đồng chí là kế toán trưởng - trực tiếp theo dõi hoạch toán thu chi, báo cáo kết quả thu chi hàng tháng, hàng quý và năm theo luật kế toán.

       + 01 đồng chí là thủ kho, quỹ- có trách nhiệm quản lý vât tư và tiền mặt của Hợp tác xã.

       + 04 đồng chí trưc tiếp chỉ đạo sản xuất và làm nhiệm vụ thanh toán ở các thôn.

Hợp tác xã có tổng nguồn vốn lưu động 271.753.300đ, vốn góp điều lệ 97.900.000đ.

 HTXDVNN Tân Lộc là HTX có quy mô liên thôn gồm 04 thôn với 04 đội tiếp nhận dịch vụ, có số hộ sản xuất nông nghiêp là 638 chiếm 70% tổng số hộ hành chính. HTX có tổng diện tích đất canh tác là 183.5 ha, diện tích cây trồng 21.5, diện tích đất nuôi trồng thuỷ sản 12.2 ha.

 Năm 2017 cán bộ HĐQT đã phát huy quyền làm chủ của thành viên. Bám sát sự chỉ đạo của phòng NN& PTNT Huyện Gia Lộc, sự chỉ đạo của Đảng Uỷ, UBND xã Hoàng Diệu. Đồng thời gắn kết chặt chẽ phối hợp nhịp nhàng với các ban ngành đoàn thể, lãnh đạo các thôn trong việc chỉ đạo thực hiện, tổ chức cho xã viên gieo cấy đúng lịch thời vụ, đúng cơ cấu áp dụng quy trình tiên tiến vào sản xuất.

       Các phương thức gieo cấy mới, tiên tiến được áp dụng tăng theo từng năm.

       Mạ sân từ 15% lên 45% tổng diện tích.

       Mạ vãi từ 15% lên 55% tổng diện tích.

       Mạ dược từ 70% xuống còn 05% tổng diện tích.

       Với 95% cấp một hoá giống lúa tập trung vào các giống TBR225,BC15, Q5, Khang dân 18, Bắc thơm số 7, Tám xoan đột biến, Thiên ưu 8, PHB71, 27P31, P6, PC26, CXT30 và một số giống khác đảm bảo 2 lúa 1 mầu

       Hợp tác xã vận đông thành viên và nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng cây mầu xen vụ đạt từ 15-20% tổng diện tích, tập trung vào các cây như: dưa hấu, bí xanh, dưa chuột, mướp đắng, cà tím, cà trắng và một số cây trồng khác…  

Với phương châm lấy lợi ích phục vụ thành viên và bà con nông dân làm mục tiêu phấn đấu, trong những năm qua, HTX luôn bám sát các chỉ thị, nghị quyết của các cấp để làm tốt các khâu dịch vụ bước đầu đem lại lợi ích thiết thực cho bà con nông dân và các  thành viên. Đồng chí Đỗ Tiến Dũng, Giám đốc HTX DVNN Tân Lộc cho biết: Ðể tạo điều kiện cho bà con thành  viên sản xuất, HTX đáp ứng tốt các khâu dịch vụ như:      

- Khâu dịch vụ thủy nông.

- Khâu cung ứng giống, vật tư nông nghiệp và bao tiêu sản phẩm.

- Khâu BVTV, chuyển giao KHKT.

* Công tác dịch vụ thuỷ nông:

        Đây là khâu cơ bản trong hoạt động kinh doanh, dịch vụ của HTX. Với mục tiêu đề ra là phải luôn hoàn thành kịp thời phục vụ đủ nước cho nhân dân sản xuất nhất là thời điểm nắng hạn kéo dài.

       Hợp tác xã đã phân công đồng chí phó giám đốc chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo, quản lý và điều hành khâu dịch vụ này. Phối hợp chặt chẽ với Xí nghiệp khai thác công trình thuỷ lợi huyện đặc biệt với cán bộ vận hành các trạm bơm xây dựng kế hoạch phục vụ và có phương án cụ thể. Các kênh mương, cầu cống thường xuyên được kiểm tra, sửa chữa. Kết hợp với sự chỉ đạo cấp uỷ chính quyền các thôn tổ chức nhân dân nạo vét trên 2.000 m3 mương nội đồng, dọn vệ sinh được hàng vạn m2 bèo giác, làm mới và sửa chữa nhiều cầu, cống nội đồng nhằm phục vụ đi lại sản xuất cho nhân dân.

       Đến nay các hệ thống thuỷ lợi, giao thông nội đồng tương đối ổn định và được khai thác, sử dụng có hiệu quả. Các tổ tiếp nhận dịch vụ ở các thôn, đội thường xuyên được củng cố đảm bảo yêu cầu công tác, luôn phát huy tính chủ động, có trách nhiệm trong các nhiệm vụ được giao, kết quả hoạt động khá tốt.

      * Công tác phòng chống lụt bão úng.

       Với phương châm phòng là chính. Hàng năm ngay từ đầu mùa mưa bão HTX Kiện toàn tiểu Ban phòng chống lụt bão úng của khu vực nhằm đánh giá kết quả đã làm được và những hạn chế yếu kém, để có biện pháp khắc phục. Song song với việc đánh giá đó, thì HTX và phân công nhiệm vụ, cho từng thành viên. Trong đó HĐQT HTX chịu trách nhiệm chung và trực tiếp điều hành việc bơm úng, đóng mở các cống quan trọng trong việc tiêu thoát nước. Các thôn làm nhiệm vụ thông thoáng cống rãnh trong làng, ngoài đồng của thôn mình phụ trách.

       Nhờ làm tốt các khâu chuẩn bị đó, cho nên năm 2017 vừa qua dù có nhiều đợt mưa úng xảy ra trên diện rộng nhưng được khắc phục kịp thời. Do vậy không gây ảnh hưởng lớn đến hoạt đông sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

*        Công tác cung ứng giống, vật tư nông nghiệp và bao tiêu sản phẩm:

        Hợp tác xã luôn bám sát vào Phương án sản xuất nông nghiệp và sự chỉ đạo của UBND huyện Gia Lộc, phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, UBND xã Hoàng Diệu, về cơ cấu giống và lịch thời vụ. Kết hợp với các Công ty trạm trại chủ động ký kết cung ứng hàng chục tấn lúa giống các loại có chất lượng cho năng xuất cao, phù hợp với chất đất của địa phương, để cung ứng cho thành viên và nhân dân do vậy năng xuất lúa ngày càng cao đời sống nhân dân ngày được cải thiện.

       - Nhờ có chủ trương tích tụ ruộng đất, chuyển đổi vùng sản xuất HTX mạnh dạn thuê mượn đất của nông dân kêu gọi cá nhân và tập thể trong và ngoài xã  đầu tư vào sản xuất hàng hoá cụ thể: 02 vùng lúa, 02 vùng cây chuyển đổi 01 vùng cây vụ đông tập trung HTX đã giới thiệu, môi giới liên kết các công ty trong, ngoài tỉnh cung ứng giống, vật tư phân bón thuốc trừ sâu và bao tiêu sản phẩm doanh thu lên tới trên 3 tỷ đồng.

       * Công tác BVTV, chuyển giao KHKT.

Hợp tác xã đã phối hợp với các ngành đoàn thể mở các lớp chuyển giao KHKT ở xã, thôn tạo điều kiện cho các thành viên và nhân dân hiểu biết được quy trình kỹ thuật gieo cấy chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh được kịp thời. Liên kết với trạm BVTV huyện thường xuyên thăm, kiểm tra nắm bắt tình hình sâu bệnh. Thông báo trên hệ thống truyền thanh, giúp thành viên và nhân dân phòng trừ kịp thời có hiệu quả. Vận động nhân dân tăng cường bắt ốc bươu vàng, thành lập các tổ băt chuột chuyên trách, thường xuyên quan tâm vệ sinh đồng ruộng, nhất là việc thu gom, tiêu huỷ bao bì thuốc bảo vệ thực vật…

     Hàng năm HTX đã trích lập các quỹ theo quy định: như quỹ phát triển sản xuất, quỹ dự phòng rủi ro, quỹ vì người nghèo…

        Hợp tác xã  kết hợp với hội phụ nữ, hội nông dân huyện, thường xuyên mở các lớp chuyển giao KHKT, nhằm nâng cao kiến thức của thành viên và nhân dân giúp cho họ áp dụng vào sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao. 

Kết quả hoạt động năm 2017.

          Tổng doanh thu: 4.118.072.800đ

          Tổng chi phí: 4.078.072.800đ

          Lợi nhuận: 40.000.000đ

Lương bình quân của thành viên HTX là 2.350.000đ/ tháng 

          Có được kết quả như trên đó là có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp các ngành, đoàn thể. Sự phối hợp chặt chẽ nhịp nhàng và thống nhất với lãnh đạo các thôn, sự ủng hộ của toàn thể thành viên và nhân dân. Có sự năng động, dân chủ, đoàn kết, nhiệt tình trách nhiệm của cán bộ HĐQT-HTX tạo được sức mạnh tập thể để làm tốt công tác kinh doanh, dịch vụ của mình.

 

                                                                                                Ngô Thị Thời

Các tin mới hơn
Quỹ tín dụng nhân dân Thanh Tùng hoạt động hiệu quả(11/12/2023)
Vô vàn khó khăn của HTX chăn nuôi gà thương phẩm Tân Việt(21/03/2023)
Hiến máu nhân đạo hưởng ứng tháng thanh niên 2023(28/02/2023)
Nông sản HTX lên sàn thương mại điện tử(27/08/2021)
HTX NÔNG NGHIỆP SẠCH NAM VŨ TÍCH CỰC TIÊU THỤ NÔNG SẢN SẠCH CỦA ĐỊA PHƯƠNG(15/10/2018)
Các tin cũ hơn
HỢP TÁC XÃ DỊCH VỤ NÔNG NGHIỆP PHƯỜNG ÁI QUỐC - THÀNH PHỐ HẢI DƯƠNG HOẠT ĐỘNG HIỆU QUẢ(25/07/2018)
HỢP TÁC XÃ TÂN MINH ĐỨC HUYỆN GIA LỘC SẢN XUẤT VÀ TIÊU THỤ RAU AN TOÀN THEO TIÊU CHUẨN VIETGAP(27/06/2018)
HỢP TÁC XÃ DỊCH VỤ NÔNG NGHIỆP PHẠM TRẤN HUYỆN GIA LỘC TỈNH HẢI DƯƠNG(27/06/2018)
Cây na mang lại thu nhập cao cho nông dân tại Thị xã Chí Linh.(27/06/2018)
NHÂN RỘNG MÔ HÌNH DỊCH VỤ MÔI TRƯỜNG TRONG HTX NÔNG NGHIỆP(27/06/2018)
Video
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website