HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 30 NĂM NGÀY THÀNH LẬP LIÊN MINH HTX TỈNH HẢI DƯƠNG (05/11/1994 - 05/11/2024).
Hợp tác xã
Cây na mang lại thu nhập cao cho nông dân tại Thị xã Chí Linh.
27/06/2018 04:23:50

      Trong những năm gần đây na nổi lên là cây ăn quả có thế mạnh số 1 ở vùng đất đồi của Thị xã Chí Linh (tỉnh Hải Dương), diện tích na của thị xã Chí Linh không ngừng được mở rộng. Cây na là cây trồng nhanh cho thu hoạch, có thể điều khiển ra hoa trái vụ, giá bán cao, thị trường tiêu thụ thuận lợi nên đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Xã Hoàng Tiến là địa phương đầu tiên của Chí Linh đưa cây na vào trồng theo hướng sản xuất hàng hóa với diện tích trồng na lớn. Theo lãnh đạo UBND xã cho biết: Đến nay, xã Hoàng Tiến có hàng trăm hộ trồng na với tổng diện tích khoảng 230 ha... Trong đó có hơn 100 hộ trồng từ 1 ha trở lên, mỗi năm na thường cho thu hoạch từ tháng 7 đến tháng 10, bình quân mỗi ha cho 10-12 tấn quả, với mức giá 20.000 đến 25.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí đầu vào, người trồng na có lãi từ 200 - 250 triệu đồng/ha. Nhiều hộ trong xã thu lãi đến trên 300 triệu đồng/ha/năm, hằng năm, tổng giá trị sản xuất từ trồng na của xã ước đạt từ 27 đến 30 tỷ đồng.

Do có điều kiện thổ nhưỡng phù hợp với cây na, nên hiện nay nhiều hộ dân ở các xã, phường khác như: Hoàng Tân, Bến Tắm, Cộng Hòa và các xã Bắc An, Hoàng Hoa Thám, Lê Lợi cũng đã chuyển sang trồng na. Tổng diện tích na của Chí Linh hiện nay khoảng 700 ha, hiện tại cây na cho hiệu quả kinh tế cao so với một số loại cây ăn trái khác, nhờ đó nhiều hộ thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm từ cây na.

Theo lãnh đạo phòng Kinh tế thị xã Chí Linh cho biết: Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả kinh tế là cần thiết. Thị xã không khuyến khích người dân chặt vải trồng na thêm nữa, cần ổn định chứ không nên phát triển ồ ạt diện tích trồng na, đồng thời chú trọng nâng cao giá trị cho cây na. Bởi khi phát triển ồ ạt, diện tích na nhiều thì giá bán na sẽ hạ, giống tình trạng trồng cây vải trước đây... Tỉnh và thị xã cũng đang thực hiện các biện pháp nâng cao giá trị cho cây na, đó là triển khai dự án nâng cao hiệu quả kinh tế, vùng sản xuất tập trung đối với cây na, áp dụng trồng và chăm sóc na theo quy trình VietGap. Các hộ tham gia dự án được hỗ trợ phân bón, vật tư theo quy trình để nông dân đầu tư thâm canh, phòng trừ sâu bệnh, bảo đảm sản xuất. Ngoài ra, các hộ còn được hỗ trợ tập huấn quy trình khoa học, kỹ thuật canh tác, hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng cách; hỗ trợ quảng bá, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm. Nhìn chung, các hộ dân thực hiện mô hình VietGap đều cho năng suất cao, cây cho quả to, chất lượng tốt, mẫu mã đẹp.          Tính đến nay, Chí Linh có trên 60 ha na VietGap và khi thu hoạch có giá cao hơn 20% so với giá na không trồng theo VietGap. Hiện nay, na Chí Linh đã được Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể. Cùng với các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá và giới thiệu nông sản đã được tỉnh Hải Dương tiến hành thời gian qua, đầu ra cho quả na đã thuận lợi hơn, nhiều siêu thị từ Thủ đô Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh đã tìm về các chủ vườn để đặt vấn đề thu mua, tiêu thụ, đây thực sự là tín hiệu vui giúp khẳng định chất lượng na Chí Linh trên thị trường. 

                                                                                                                 Đặng Văn Hiên

Các tin mới hơn
Quỹ tín dụng nhân dân Thanh Tùng hoạt động hiệu quả(11/12/2023)
Vô vàn khó khăn của HTX chăn nuôi gà thương phẩm Tân Việt(21/03/2023)
Hiến máu nhân đạo hưởng ứng tháng thanh niên 2023(28/02/2023)
Nông sản HTX lên sàn thương mại điện tử(27/08/2021)
HTX NÔNG NGHIỆP SẠCH NAM VŨ TÍCH CỰC TIÊU THỤ NÔNG SẢN SẠCH CỦA ĐỊA PHƯƠNG(15/10/2018)
Các tin cũ hơn
NHÂN RỘNG MÔ HÌNH DỊCH VỤ MÔI TRƯỜNG TRONG HTX NÔNG NGHIỆP(27/06/2018)
HỢP TÁC XÃ DỊCH VỤ NÔNG NGHIỆP CẨM ĐÔNG – HUYỆN CẨM GIÀNG(15/11/2017)
THÔNG TIN THÀNH VIÊN MỚI(31/10/2017)
THÔNG TIN THÀNH VIÊN MỚI HTX Thành Đông(31/10/2017)
"Mắt thần" giám sát khu dân cư tại điểm "nóng" của Tp Biên Hòa(31/10/2017)
Video
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website