HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 30 NĂM NGÀY THÀNH LẬP LIÊN MINH HTX TỈNH HẢI DƯƠNG (05/11/1994 - 05/11/2024).
Tin tức- hoạt động
HTX Nông sản sạch Thành Nhàn đổi mới sản xuất, kinh doan
07/03/2023 03:07:18

Những năm qua, HTX Nông sản sạch Thành Nhàn ở xã Thượng Quận (Kinh Môn) không ngừng đổi mới dây chuyền sản xuất và phương thức kinh doanh đem lại hiệu quả kinh tế cao.


                        Bột sắn dây Thành Nhàn được sản xuất theo quy trình công nghệ bán tự động
 
Quy mô lớn 
Đầu năm 2019, HTX Nông sản sạch Thành Nhàn được thành lập với 7 thành viên. Từ nguồn vốn góp hơn 2 tỷ đồng, HTX tập trung đầu tư xây dựng nhà xưởng, kho sấy và mua sắm trang thiết bị để phục vụ sản xuất. Đây hiện là xưởng sản xuất bột sắn dây có quy mô lớn và hiện đại bậc nhất ở thị xã Kinh Môn. "Nhà xưởng của chúng tôi rộng hơn 1.200 m2 được chia thành 4 khu riêng biệt. Các khu được sắp xếp liền kề, nối tiếp tạo thành dây chuyền sản xuất tuần hoàn, khép kín. Công đoạn nào cũng có máy móc hỗ trợ nên không chỉ tiết kiệm được chi phí nhân công mà năng lực sản xuất cũng được cải thiện rõ rệt", anh Bùi Văn Thành, Giám đốc HTX Thành Nhàn cho biết.
Với 6 bể chứa lớn cùng sự hỗ trợ của nhiều loại máy móc hiện đại như máy vắt, xay, hút, lò sấy điện... nên mỗi ngày HTX có thể sản xuất 3 tạ bột sắn dây thành phẩm, tăng gấp đôi so với làm thủ công. Bên cạnh đó, việc sử dụng dây chuyền sản xuất khép kín, ứng dụng công nghệ cao đã giúp bột sắn dây Thành Nhàn giữ được hương vị riêng và cho mẫu mã đẹp hơn. Hàng sản xuất ra đến đâu đều được thương lái đến tận nơi thu mua hết. Bột sắn dây Thành Nhàn dần tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Năm 2019, tổng doanh thu của HTX Nông sản sạch Thành Nhàn đạt trên 1 tỷ đồng. Đến năm 2022 đạt trên 3 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận chiếm từ 15-20%.
Với mong muốn tạo ra những sản phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng, HTX Nông sản sạch Thành Nhàn đã chủ động liên hệ với các hộ dân trong xã xây dựng vùng nguyên liệu rộng hàng trăm ha. Ngoài ra, HTX còn nhận bao tiêu sản phẩm cho một số vùng trồng sắn dây lớn ở thị xã Kinh Môn. "Để nâng cao chất lượng sản phẩm hơn nữa, chúng tôi đang đầu tư gần 1 tỷ đồng mua thêm 1 lò sấy lạnh công suất 1 tấn/lượt", anh Thành cho biết.
Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử
 

Sản phẩm bột sắn dây Thành Nhàn được rao bán trên sàn thương mại điện tử Voso
 
Bột sắn dây Thành Nhàn nằm trong số ít sản phẩm của HTX được đưa lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Đây cũng là kênh kinh doanh đã giúp HTX Nông sản sạch Thành Nhàn vượt qua khó khăn trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát. Năm 2020, HTX cung cấp ra thị trường khoảng 10 tấn bột sắn dây thì có đến 6 tấn được tiêu thụ qua các sàn TMĐT như Lazada, Voso, Sendo... Bột sắn dây bán trên các kênh online này có giá cao hơn khoảng 15% so với bán lẻ truyền thống. 
Theo anh Thành, khách hàng trên các sàn TMĐT chủ yếu là người trẻ, do vậy các sản phẩm cũng phải đa dạng và phù hợp thị hiếu người tiêu dùng. Hiện HTX Nông sản sạch Thành Nhàn đang liên kết với Công ty CP Thực phẩm tương lai (Hà Nội) để sản xuất các sản phẩm dạng gói nhỏ pha sẵn tiện dụng với nhiều hương vị như bột sắn dây kết hợp sữa dừa, hoa đậu biếc, chanh leo... Ngoài ra, HTX còn đang mở rộng thị trường thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok... Nhờ đó mà sản phẩm bột sắn dây Thành Nhàn ngày càng được nhiều người biết đến. "Từ đầu năm đến nay chúng tôi xuất ra thị trường khoảng 50 tấn bột sắn dây, trong đó tiêu thụ qua các kênh online chiếm khoảng 40%. Ngoài ra, 80% giao dịch tài chính của HTX cũng được thực hiện trên không gian mạng", anh Thành chia sẻ.
Năm 2020, sản phẩm sắn dây của HTX Nông sản sạch Thành Nhàn đã được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao. Đến năm 2022, sản phẩm sắn dây của HTX  được Cục Công thương địa phương (Bộ Công thương) công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Hiện HTX đang tạo việc làm ổn định cho 15 lao động địa phương, thu nhập từ 8-9 triệu đồng/người/tháng. 
 
                                                                   Theo: ĐỖ QUYẾT(Báo Hải Dương)
Các tin mới hơn
Quỹ tín dụng nhân dân Cổ Bì: Đồng hành với thành viên phát triển kinh tế(27/03/2024)
Hải Dương chuyển đổi số để nâng cao chất lượng môi trường sống và làm việc(26/03/2024)
Hợp tác xã Nông sản sạch Thành Nhàn cung cấp khoảng 8 tấn bột sắn dây ra thị trường(22/03/2024)
Dự kiến sáng 20/5 mở vườn vải Thanh Hà, cắt băng xuất khẩu vải tại ga Cao Xá(21/03/2024)
Lấp 'khoảng trống pháp lý' để HTX tự tin đầu tư mô hình farmstay(20/03/2024)
Các tin cũ hơn
Thúc đẩy chuyển đổi số trong HTX(07/03/2023)
“Công xưởng” cà rốt lớn nhất của Hải Dương đã xuất khẩu khoảng 40.000 tấn(06/03/2023)
Gỡ nút thắt để HTX tiếp cận vốn ngân hàng(03/03/2023)
Làm gì để HTX an tâm sản xuất VietGAP?(03/03/2023)
Hội nghị ký kết Chương trình phối hợp giữa Liên minh HTX tỉnh với Sở Thông tin - truyền thông và Đài Phát thanh - truyền hình tỉnh giai đoạn 2023 - 2025(03/03/2023)
Video
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website