Hợp tác xã
CẦN ĐẦU TƯ HỖ TRỢ HTX TÂN MNH ĐỨC THAM GIA CHUỖI GIÁ TRỊ SẢN XUẤT ĐẠT HIỆU QUẢ CAO
16/08/2016 02:24:17

CẦN ĐẦU TƯ HỖ TRỢ HTX TÂN MNH ĐỨC THAM GIA CHUỖI GIÁ TRỊ SẢN XUẤT ĐẠT HIỆU QUẢ CAO

 

          - HTX Tân Minh Đức: Được thành lập tháng 8 năm 2014 gồm có 11 thành viên đăng kí viết đơn tham gia đóng góp vốn, tổng số 275 triệu đồng, trong đó hoạt động chính có 7 Đ/C là thành viên trong hội đồng quản trị, 1 Đ/C chủ tịch hội đồng quản trị kiêm giám đốc HTX: Phụ trách chung, 1 Đ/C phó giám đốc: Phụ trách kế hoạch, 1 Đ/C kiểm soát, còn lại là chuyên môn giúp việc cho HTX như: Kế toán, cung ứng vật tư,kinh doanh, phụ trách khâu kỹ thuật…

- Nhiệm vụ hoạt động chính của HTX là: Sản xuất, thu mua rau, củ, quả an toàn (theo tiêu chuẩn của Viêt GAP) và cung ứng vật tư nông nghiệp cho nông dân.

 Năm 2014-2015 HTX đã được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ tham gia dự án QSEAP HTX đã triển khai làm tốt công tác tập huấn về kỹ thuật sản xuất rau an toàn (Theo tiêu chuẩn VietGAP); hoàn thiện hồ sơ, cấp giấy chứng nhận VietGAP cho 85 hộ xã viên, nâng tổng số lên 185 hộ. Đã có 100% các hộ được cấp giấy chứng nhận sản xuất rau an toàn tại vùng quy hoạch đội 6, đội 7 và thôn Nam Cầu. HTX kết hợp với Công ty Cổ phần Phân bón miền Nam, Công ty Cổ phần Kim Chính, Công ty Phân bón sinh học Đà Lạt đã tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân được 4 lớp có hàng trăm lượt người đã tới dự nghe, kinh phí đầu tư hàng chục triệu đồng; xây dựng 30 mô hình trình diễn phân sinh học Đà Lạt, 5 mô hình trình diễn phân  FUSA của Công ty Cổ phần Kim Chính, được nông dân đánh giá cao.

       Các nhóm sản xuất tại vùng quy hoạch có 185 hộ với diện tích 27 ha, chuyên gieo trồng cây rau màu các loại (Theo tiêu chuẩn VietGAP) gồm:

       Nhóm rau ăn lá như: Cải bẹ, cải thìa, cải cúc, cải chít, rau đay, mồng tơi,… Được giao trồng 12 tháng/ năm theo từng mùa vụ.

  - Nhóm cải bắp, súp lơ, su hào được gieo trồng từ tháng 8 năm trước đến tháng 3 năm sau. Sản lượng ước đạt 1.121 ngàn tấn/vụ (Riêng su hào trong năm có thể trồng từ 2 đến 3 vụ).

  - Nhóm dưa lê, dưa chuột, dưa hấu, kim cô nương… được gieo trồng từ tháng 3 đến tháng 8 hàng năm. Sản lượng đạt 598 ngàn tấn/vụ (Một năm trồng 2 vụ).

       Năm 2014 – 2015 HTX đã liên kết với công ty Cổ phần Nông sản thực phẩm Hải Dương “Gọi tắt là Hải Dương Xanh” và công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao thành phố Tam Điệp – Ninh Bình đã kí kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho nông dân trong vùng sản xuất rau an toàn thuộc đội 6 và đội 7 thôn Nam Cầu gồm: Bắp cải, su hào, súp lơ và một số rau xanh ăn lá khác.

  Năm 2015 doanh thu của HTX đạt gần 5 tỷ đồng, lợi nhuận đạt được trên 160 triệu đồng. Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc HTX Phùng Thanh Mừng tâm sự.

  Trong hoạt động của HTX có thuận lợi là:

       + Về cơ sở vật chất được dự án đầu tư đồng bộ về kết cấu hạ tầng như: Nhà sơ chế, các công trình giao thông, thủy lợi rất thuận tiện cho việc lưu thông hàng hóa, tưới và tiêu cho cây rau màu, được dự án đầu tư mở các lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật. Đặc biệt là quy trình sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, nhân dân trong vùng quy hoạch có truyền thống về trình độ thâm canh và tuân thủ nghiêm ngặt theo quy trình đã được chuyển giao.

       + Được Thường vụ, Ban chấp hành Đảng bộ, lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã có sự quan tâm đặc biệt về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm đầu tư kinh phí thường xuyên cho xây dựng mô hình, vệ sinh môi trường.

       Tuy nhiên HTX vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như:

       + Khó khăn lớn nhất là HTX không có đất tập trung để gieo trồng, phải phụ thuộc hoàn toàn vào các hộ xã viên trong vùng, sản phẩm nông sản của xã viên làm ra theo đúng quy trình VietGAP song vẫn không tiêu thụ được hết mà phải bán trôi nổi trên thị trường làm mất lòng tin của nhân dân vì HTX không kí được đầu ra để tiêu thụ hết sản phẩm cho nông dân. Trong 2 năm qua, hợp đồng tiêu thụ sản phẩm mới chỉ thực hiện ở đầu vụ xong mỗi hợp đồng không quá 3 tấn/ngày chiếm khoảng 5% sản lượng trong vùng. Đến giữa vụ hầu như không có hợp đồng nào, sản lượng nông dân làm ra phải bán cho thương lái, bán trôi nổi trên địa bàn như Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Ninh Bình và một số cải bắp được đưa vào thị trường miền Nam.

       + HTX quảng bá trên các kênh về rau, củ, quả an toàn “Theo tiêu chuẩn VietGAP” tại vùng quy hoạch. Đầu vụ các doanh nghiệp chỉ đến đặt vấn đề thu mua theo mùa vụ và nhiều doanh nghiệp đặt giá cả không hợp lí, thậm chí còn thấp hơn giá thị trường mà sản phẩm thì đòi hỏi chất lượng cao vì vậy HTX không đáp ứng được.

       Về phương hướng hoạt động trong thời gian tới, Hội đồng quản trị HTX đã xác định: Tiếp tục phát huy các kết quả hoạt động đã đạt được, tích tụ ruộng đất, dự kiến mở rộng thêm 10 – 20 ha, từng bước mở rộng phát triển sản xuất và dịch vụ.

       - HTX sẽ liên kết với công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao, thành phố Tam Điệp tỉnh Ninh Bình kí kết hợp đồng trồng cây xuất khẩu như: Cây cải mâm xôi, cây hành mủa và một số giống cây trồng khác vào vụ đông năm 2015 – 2016.

       - Tăng cường quảng bá, tích cực tìm đối tác, liên kết với các doanh nghiệp để kí hợp đồng thu mua nông sản cho nhân dân trong vùng quy hoạch.

       - Đề nghị với tỉnh, huyện, các cấp có thẩm quyền: Có chính sách hỗ trợ phù hợp cho HTX. Đặc biệt là về vốn để HTX tích tụ ruộng đất, để không phụ thuộc nhiều vào nông dân trong vùng sản xuất.

       -  Đề nghị tỉnh hỗ trợ, triển khai lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm trong vùng sản xuất của HTX.

        Quan tâm hỗ trợ xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, đặc biệt về xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, hỗ trợ về chuyển giao khoa học kỹ thuật để đảm bảo sản xuất rau an toàn bền vững tiến tới sản phẩm sạch.

       HTX Tân Minh Đức là thành viên Liên minh HTX tỉnh, đã được Liên minh HTX tỉnh chọn làm điểm xây dựng mô hình HTX kiểu mới. Đây là một trong những HTX tích cực tham gia chuỗi giá trị trong sản xuất rau củ quả an toàn và tiêu thụ nông sản cho nông dân đạt kết quả thiết thực cần được các cơ quan chức năng, các cấp các ngành đặc biệt là cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm đầu tư hỗ trợ giải quyết các đề xuất, kiến nghị chính đáng của HTX để HTX hoạt động có hiệu quả cao.

Tuấn Anh

 

 

 

 

Các tin mới hơn
Quỹ tín dụng nhân dân Thanh Tùng hoạt động hiệu quả(11/12/2023)
Vô vàn khó khăn của HTX chăn nuôi gà thương phẩm Tân Việt(21/03/2023)
Hiến máu nhân đạo hưởng ứng tháng thanh niên 2023(28/02/2023)
Nông sản HTX lên sàn thương mại điện tử(27/08/2021)
HTX NÔNG NGHIỆP SẠCH NAM VŨ TÍCH CỰC TIÊU THỤ NÔNG SẢN SẠCH CỦA ĐỊA PHƯƠNG(15/10/2018)
Các tin cũ hơn
Video
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website