HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 30 NĂM NGÀY THÀNH LẬP LIÊN MINH HTX TỈNH HẢI DƯƠNG (05/11/1994 - 05/11/2024).
Tin tức- hoạt động
HTX tích cực phục vụ thị trường Tết
20/01/2022 12:00:00

Dù dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nhưng các HTX trên cả nước đang đẩy mạnh sản xuất và đặc biệt là đa dạng đầu ra bằng nhiều hình thức khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Hiện nay, vấn đề sức khỏe luôn được đặt lên hàng đầu, nên lựa chọn của người tiêu dùng thường là những sản phẩm sạch, an toàn để phục vụ nhu cầu thiết yếu và biếu bạn bè, đối tác, người thân. Nắm bắt được nhu cầu đó, các HTX đã thiết kế nhiều giỏ quà Tết đa dạng với những món quà là sản phẩm đặc trưng của địa phương, được chứng nhận OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm), như: cà phê, rượu, mật ong, trà, các loại hạt... Những sản phẩm này được gói đẹp mắt, đóng giỏ hoặc hộp trang trọng, xứng tầm làm quà biếu.

Đưa sản phẩm OCOP vào giỏ quà Tết

Tại gian hàng Tết cổ truyền và các sản phẩm OCOP của Liên hiệp HTX OCOP Việt Nam (Hà Nội) có hàng trăm mặt hàng của các HTX để phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, nổi bật vẫn là các giỏ quà Tết được HTX lên kế hoạch hàng tháng trời.

Bà Lê Thị Hiền, Chủ tịch HĐQT Liên hiệp HTX OCOP Việt Nam, cho biết cùng với nhiều loại hàng hóa, giỏ quả Tết là mặt hàng được nhiều khách quan tâm. Nhằm giải quyết các nhu cầu của thị trường quà Tết năm Nhâm Dần, Liên hiệp HTX OCOP Việt Nam đã kết nối, tìm kiếm và lựa chọn những sản phẩm tiêu biểu, chất lượng từ các HTX uy tín và có thương hiệu trên "sân chơi" OCOP. Liên hiệp HTX cũng phải lên ý tưởng, khảo sát nhu cầu khách hàng… để có thể đưa sản phẩm ra khởi động thị trường từ đầu tháng Chạp.

Theo bà Hiền, năm nay do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, người tiêu dùng tiết kiệm hơn trong chi tiêu nên Liên hiệp HTX cung ứng giỏ quà Tết với giá thành phù hợp, đa dạng nhưng vẫn bảo đảm chất lượng, ý nghĩa và sự trang trọng. Chẳng hạn như một giỏ quà Tết với đa dạng các sản phẩm như vải thiều sấy khô, chuối sấy dẻo, trà hoa cúc chi, vỏ bưởi sấy dẻo, chè lam gấc, trà hoa đậu biếc, cam sấy nhưng có giá 380.000 đồng,  là mức giá phù hợp với hầu hết túi tiền của người tiêu dùng. Ngoài giỏ quà trên, Liên hiệp HTX cũng có các giỏ quà khác với mức giá khoảng 500.000 đồng/giỏ, 750.000 đồng/giỏ hoặc cao hơn là 1.500.000 đồng/giỏ để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

images2981176-1-C-c-s-n-ph-m-O-3852-6696

Những giỏ quà bắt mắt, đa dạng của các HTX đang đáp ứng nhu cầu của thị trường Tết Nhâm Dần.

Phục vụ thị trường Tết,  HTX chè an toàn Khe Cốc (Thái Nguyên) đã in ấn 5.000-6000 bao bì, hộp đựng chè để đáp ứng nhu cầu làm quà tặng dịp Tết của khách hàng. Ông Tô Văn Khiêm, Chủ tịch HĐQT HTX, cho biết ngoài các giỏ và hộp trà có giá 300-400 nghìn đồng, HTX cũng sản xuất các loại hộp quà và giỏ quà được làm từ các sản phẩm chè sạch cao cấp có giá từ 700.000 đồng - 1,5 triệu đồng.

Tính đến nay, HTX Khe Cốc đã tiêu thụ được 2,5 tấn chè chỉ để đóng các hộp quả, giỏ quà phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Dự kiến số lượng sản phẩm sẽ tiếp tục tăng vì thông thường từ 20 tháng Chạp trở đi, sức mua mới rộ lên.

Tìm hiểu thêm tại nhiều HTX có thể thấy các đơn vị này đều tập trung đẩy mạnh sản xuất dòng sản phẩm đạt vệ sinh an toàn thực phẩm hoặc OCOP để làm các hộp quà hoặc các giỏ quà tặng dịp Tết. Theo chia sẻ của các HTX, tháng 12 âm lịch luôn là thời điểm bận rộn nhất. Năm nay là năm thứ hai sản xuất kinh doanh của HTX bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khiến hàng hóa tiêu thụ chậm. Tuy nhiên, đây là thời điểm để các HTX nỗ lực hết mình đẩy mạnh sản xuất, tăng thu nhập.

“Dịp này, mỗi ngày chúng tôi xuất bán vài trăm sản phẩm, chủ yếu là chè tôm nõn, chè đinh làm các hộp quả, giỏ quà. Thức khuya, dậy sớm để chế biến, đóng gói chè tuy có mệt nhưng các thành viên ai cũng vui”, ông Khiêm bày tỏ.

 
10-58-0415-qua-tet-2jpg-3735-1642582416.

       HTX Thủy canh Việt (TP Đà lạt, Lâm Đồng) đóng gói các hộp rau củ quả trồng theo quy trình hữu cơ                                                              phục vụ thị trường.

Những năm gần đây, thay vì rượu ngoại, bánh ngoại, thực phẩm nhập khẩu... đắt giá, người tiêu dùng đã chú trọng đến các sản phẩm đặc sản địa phương, sản phẩm mang tính đặc trưng vùng miền vừa gần gũi lại có giá thành hợp lý, mẫu mã bắt mắt. Các sản phẩm này tiện dụng, có lợi cho sức khỏe, giá trị dinh dưỡng cao, phù hợp để làm quà biếu tặng người thân, đối tác. Chính vì vậy, các HTX đầu tư sản xuất các sản phẩm OCOP, lên ý tưởng cho các giỏ quả, hộp quà là hoàn toàn hợp xu hướng thị trường. Đặc biệt, ngoài các sản phẩm chế biến sẵn, nhiều HTX cũng làm các giỏ quà từ nông sản tươi được sản xuất theo quy trình hữu cơ để phục vụ khách hàng. Có HTX còn chú trọng làm các hộp, giỏ quà từ mây tre đan, vừa thích hợp với xu hướng sống xanh, vừa tăng tính thiết thực cho các giỏ quà.

Tuy nhiên, theo các HTX, các giỏ quả Tết được gói, đóng hộp sẵn nên khách hàng khó kiểm tra. Do đó khi mua, khách hàng nên chọn mua tại những cửa hàng, địa chỉ uy tín, nhất là mua hàng trên các trang bán hàng trực tuyến. Khi mua với số lượng lớn, người tiêu dùng cũng cần kiểm tra chủng loại hàng trước khi cho đóng gói, vận chuyển.

Chủ động mở rộng kênh tiêu thụ

Để kích cầu thị trường, nhiều HTX chủ động đáp ứng đơn hàng số lượng lớn, có dịch vụ giao hàng tận nơi và các chương trình chiết khấu đối với các đơn hàng có giá trị, số lượng lớn… Đặc biệt, các HTX cũng đẩy mạnh bán hàng online để khách hàng có thể chủ động sắm Tết an toàn trong mùa dịch.

Ông Ngô Chí Công, Phó giám đốc HTX Đặc sản Đồng Tháp (Đồng Tháp), cho biết để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần, HTX đã liên kết với nhiều HTX trên cả nước và hiện đã quy tụ khoảng 300 sản phẩm là các sản phẩm đặc trưng từ các vùng miền.

Nhằm tiêu thụ thuận lợi, HTX cũng liên kết với 60 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đưa các sản phẩm, giò quà, hộp quà lên các sàn giao dịch thương mại điện tử như: Voso, Lotte Mart, Shopee, Lazada, Tiki và trang web của HTX.

1-8040-1642582417.jpg

Livestream là cách để  người dân, HTX tiếp cận khách hàng, mở rộng đầu ra cho nông sản vào dịp Tết.

“Điều thuận lợi khi bán hàng qua các sàn thương mại điện tử là HTX sẽ được hỗ trợ vận chuyển chuyên nghiệp nên có thể cung cấp hàng kịp thời nhất cho khách hàng. Sản phẩm cũng được sản xuất, đóng gói, bảo quản, vận chuyển theo đúng quy trình khi đến tay khách hàng", ông Công chia sẻ.

Ngoài đưa các sản phẩm, giỏ quà Tết lên các sàn thương mại điện tử, các HTX cũng tận dụng Zalo, Facebook để đăng bài giới thiệu sản phẩm hoặc thực hiện livestream để để tiếp cận khách hàng. Ông Trần Văn Tú, Phó Giám đốc HTX sản xuất, chế biến nông sản Phú Cường - Sông Đà (Hòa Bình) cho biết bán hàng online qua các trang mạng xã hội và thực hiện livestream giúp HTX mở rộng đối tượng khách hàng, vừa giảm chi phí chiết khấu, tăng lợi nhuận lại bảo đảm an toàn trong lúc dịch bệnh.

Để hỗ trợ các HTX tiêu thụ sản phẩm và phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần, Liên minh HTX Việt Nam và Liên minh HTX các tỉnh, thành phố cũng đang hỗ trợ các HTX mở một số điểm bán hàng. Bên cạnh đó, các HTX cũng được hỗ trợ để có thể kết nối với các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng bán nông sản sạch, các điểm chợ Tết…

Gần đây nhất, Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư (Liên minh HTX Việt Nam) đã phối hợp với Công ty cổ phần Siêu thị và xuất nhập khẩu thương mại Việt Nam (Vinaconex Mart) mở các gian hàng Farmday-nông sản sạch, giá tại vườn ngay tại khuôn viên Liên minh HTX Việt Nam. Điều này giúp các HTX tham gia có thể đáp ứng nhu cầu thị trường Tết đồng thời góp phần bình ổn giá cả, nhất là thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

                                                       Nguồn: Huyền Trang(VnBusiness)

Các tin mới hơn
Liên minh HTX tỉnh Hải Dương tích cực đổi mới công tác tuyên truyền(16/04/2024)
Để HTX không 'cô đơn' trên hành trình làm nông nghiệp hiện đại(15/04/2024)
LIÊN MINH HTX TỈNH HẢI DƯƠNG CÓ 03 ĐƠN VỊ THÀNH VIÊN ĐƯỢC TRAO GIẢI THƯỞNG NGÔI SAO HỢP TÁC XÃ VIỆT NAM 2024 (12/04/2024)
Liên minh HTX Việt Nam tôn vinh 100 HTX tiêu biểu năm 2024(12/04/2024)
Diễn đàn Hợp tác xã Quốc gia năm 2024: Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm(11/04/2024)
Các tin cũ hơn
Để HTX không vướng rào cản trong tiếp cận đất đai(14/01/2022)
Hội nghị tổng kết năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 của ngành Nông nghiệp và PTNT tỉnh(12/01/2022)
HTX thích ứng để phát triển bền vững(12/01/2022)
Minh bạch thông tin và xuất xứ để nông sản của HTX vươn xa(10/01/2022)
KHỐI THI ĐUA CƠ QUAN THAM MƯU QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ KINH TẾ TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TỔNG KẾT NĂM 2021 VÀ BÀN GIAO TRƯỞNG KHỐI NĂM 2022 (07/01/2022)
Video
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website