Hợp tác xã
NHỮNG LỜI TÂM HUYẾT VỚI HTX VÀ LIÊN MINH HTX
16/08/2016 02:24:34

NHỮNG LỜI TÂM HUYẾT VỚI HTX VÀ LIÊN MINH HTX

(Phát biểu của đồng chí Nguyễn Xuân Tảo – nguyên Phó Chủ tịch

Liên minh HTX tỉnh Hải Dương)

 

          Kính thưa các vị đại biểu khách mời!

          Thưa những người anh em tại Liên minh HTX tỉnh Hải Dương, những người đang đau đáu suy tư vì sự đổi mới, tồn tại và phát triển của các loại hình HTX trong tỉnh cũng như tìm biện pháp làm trọn chức năng đại diện hỗ trợ và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của HTX.

          Thưa các ông , bà, anh chị em đang ngày đêm lao tâm khổ tứ cho sự tồn tại và phát triển bền vững của các HTX các địa phương còn gặp nhiều khó khăn.

          Thưa hội nghị, nhân kỉ niệm ngày HTX Việt Nam, tôi chân thành cảm ơn và xúc động vì được tỏ bày một số suy nghĩ về HTX.

          Là người có thời gian không dài làm việc trong lĩnh vực HTX, kinh nghiệm không  nhiều nhưng thực tế đã cho thấy:

- Trong kháng chiến chống Pháp xâm lược từ 1946 nếu không có các tổ đổi công vần công thì sao có được đội quân chủ lực là nông dân. Đã có câu hát “Nông dân ta là quân chủ lực, không có nông dân thì kháng chiến ta không thể thành công”. Đội quân chủ lực ấy có mặt ở tiền tuyến và cả hậu phương.

Chống Pháp xâm lược thắng lợi, đất nước còn chia cắt 2 miền Nam Bắc. Miền Bắc đi vào xây dựng kinh tế, làm hậu phương vững chắc cho tiền tuyến miền Nam. Vai trò của kinh tế HTX càng chứng tỏ vị trí to lớn. Không có HTX thì sao có các hệ thống công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải, hệ thống đê điều và trạm bơm điện phục vụ tưới tiêu.

Người xã viên làm chủ tư liệu sản xuất, năng lực và năng suất lao động của họ ngày một nâng cao, HTX phát triển dần đến mức cao trào.

Thời chống Mỹ xâm lược không có HTX thì sao có “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người, tất cả cho tiền tuyến”?

Đất nước thống nhất, cả nước đi vào xây dựng chủ nghĩa xã hội, nhất là khi bước vào thời kỳ đổi mới, xây dựng kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đất nước ngày càng hội nhập sâu rộng với kinh tế khu vực và thế giới thông qua các hiệp định thương mại tự do và gần đây là Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương.

Không thể khác, HTX sau thời kì phát triển cao trào đã bước vào suy thoái khi hình thái tổ chức, nội dung hoạt động phân phối và dân vinh đã lạc hậu trước thực tế đòi hỏi. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, tháng 11/2012, Luật HTX được Quốc hội thông qua, có hiệu lực thi hành tháng 7/2013, nay đã là tháng 3/2016.  

Không thể để nông dân (trong một đất nước có tới 70% nông dân) tự bơi và thua ngay trên sân nhà khi hòa nhập với kinh tế thế giới. Nếu chỉ với lao động làm chủ tư liệu (phân tán, nhỏ lẻ, đơn giản) với đầu vào của sản xuất kinh doanh không ổn định, đầu ra thiếu ổn định, với năng suất lao động thấp, ứng dụng kỹ thuật kém, khó tiếp cận với nguồn vốn Nhà nước thì sao có HTX kiểu mới.

Gần đây, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Namm nói nhiều đến HTX kiểu mới. Tôi tin ở sự phản biện và giám sát chính sách của Mặt trận.

Không có HTX kiểu mới theo luật thì thì sao có thể thực hiện tháng lợi thí điểm của ngân hàng Nhà nước về cho vay vốn ưu đãi sản xuất theo chuỗi gồm nhà khoa học, doanh nghiệp, HTX. Mong sao HTX, các doanh nghiệp vừa và nhỏ trở thành động lực phát triển kinh tế đất nước trong thời gian tới.

Với Liên minh HTX tỉnh tôi tin và mong rằng dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng nếu trên dưới đoàn kết một lòng, tập trung cho việc thực thi nhiệm vụ chức trách tham mưu, hỗ trợ, đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của các HTX thì nhất định thắng lợi.

Xin chân trọng cảm ơn!

 

Nguyễn Xuân Tảo

Nguyên Phó Chủ tịch thường trực Liên minh HTX tỉnh

Các tin mới hơn
Quỹ tín dụng nhân dân Thanh Tùng hoạt động hiệu quả(11/12/2023)
Vô vàn khó khăn của HTX chăn nuôi gà thương phẩm Tân Việt(21/03/2023)
Hiến máu nhân đạo hưởng ứng tháng thanh niên 2023(28/02/2023)
Nông sản HTX lên sàn thương mại điện tử(27/08/2021)
HTX NÔNG NGHIỆP SẠCH NAM VŨ TÍCH CỰC TIÊU THỤ NÔNG SẢN SẠCH CỦA ĐỊA PHƯƠNG(15/10/2018)
Các tin cũ hơn
CẦN ĐẦU TƯ HỖ TRỢ HTX TÂN MNH ĐỨC THAM GIA CHUỖI GIÁ TRỊ SẢN XUẤT ĐẠT HIỆU QUẢ CAO(16/08/2016)
Video
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website